Huhu giúp mình với ạ, mình đang cần gấp á :((( Riêng bác thợ mộc già buồn bã Thở khói thuốc lên trời Anh thợ điện trên mái nhà mắc dây Bà giáo về hưu ngồi dịch sách Dậy cậu con tiếng Pháp Suốt ngày chào: bông-dua. Phố của ta Phố nghèo của ta Những giọt nước sa Trên cành thánh thót Lũ trẻ lên gác thượng Thổi bay cao bao bong bóng xà phòng. Em chờ anh trước cổng Con chim sẻ của anh Con chim sẻ tóc xù Con chim sẻ của phố ta Đừng buồn nữa nhá Bác thợ mộc nói sai rồi Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa Tại sao cây táo lại nở hoa Sao rãnh nước trong veo đến thế? Con chim sẻ tóc xù ơi Bác thợ mộc nói sai rồi. Câu 1: Anh (chị) hãy xác định thể thơ hoặc xác định phương thức biểu đạt chính? Câu 2: Anh chị hãy chỉ ra biện pháp nghệ thuật chính ở đoạn thơ: "Riêng bác thợ mộc già buồn bã Thở khói thuốc lên trời Anh thợ điện trên mái nhà mắc dây Bà giáo về hưu ngồi dịch sách Dậy cậu con tiếng Pháp Suốt ngày chào: bông-dua" Biện pháp ấy giúp tác giả bộc lộ nội dung gì? Câu 3: Con chim sẻ được nhắc đến trong đoạn trích là gì? Câu 4: Anh chị hiểu như thế nào về câu thơ: “Bác thợ mộc nói sai rồi”???

2 câu trả lời

c1: -Thể thơ: Tự do

-Phương thức biểu đạt: Tự sự

c2: Biện pháp nghệ thuật chính: Liệt kê

Giúp tác giả bộc lộ nội dung: Mỗi người một cảm xúc, và có một công việc khác 

c3: ‘Con chim sẻ” trong đoạn trích trên là hình ảnh ẩn dụ gọi tên một nhân vật cụ thể, người đọc có nhiều liên tưởng đến ý nghĩa của hình ảnh này. Đó có thể là hình ảnh một cô gái tóc xù nhỏ nhắn, xinh xắn, hoặc đó có thể là tên gọi thân mật mà nhân vật được gọi bởi người tình của mình.

c4: ý hiểu: Có lẽ đây là một lời phủ định của tác giả khi nói với người tình của mình.

#chuc_ban_hoc_tot

xin ctlhn ạ

Cau 1 : Học sinh chỉ cần  ra những từ ngừ được lặp lại trong tác phẩm, không cần phân tích nghĩa của n
Phố của ta, Con chim sẻ, tóc xù, Bác thợ mộc nói sai rồi
Câu 2 : Đoạn trích tái hiện hình ảnh con phố với những sự vật và con người sau: Những giọt nước, lũ trẻ bên gác thượng, con chim sẻ của anh.
Câu 3 ‘Con chim sẻ” trong đoạn trích trên là hình ảnh ẩn dụ gọi tên một nhân vật cụ thể, người đọc có  nhiều liên tưởng đến ý nghĩa của hình ảnh này. Đó có thể  là hình ảnh một cô gái  tóc xù nhỏ nhắn, xinh xắn, hoặc đó cóthể là tên gọi thân mật mà nhân vật được gọi bởi người tình của mình. Đoạn trích miêu tả con phố nhưng chỉ là cái cớ, là lí do để anh chàng trong đoạn trích thể hiện lời tâm sự, lời thanh minh với người tình của mình.
Học sinh có thể  bộc lộ suy nghĩ của mình, kiến giải riêng của mình, miễn là giải thích một cách thấu đáo, hợp li thì giáo viên vẫn cho điểm theo thang điểm đã cho.
Câu 4 : Dưới đây là một gợi ý
Đoạn trích trên  là lời tâm sự của tác giả, lời thanh minh của tác giả với người tình của mình rằng Bác thợ mộc nói sai rồi. Từ chuyện kể về cảnh vật phố phường, anh chàng gửi gắm lời giải thích vói cô gái được gọi là “con chim sẻ tóc xù”.  Câu “Bác thợ mộc nói sai rồi” được lặp lại như để nhấn mạnh điều đó.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm