Hãy nêu vấn đề, biểu hiện , nguyên nhân, hậu quả, giải pháp và liên hệ Việt Nam về sự bùng nổ dân số và già hóa dân số ( gạch ý nha )

1 câu trả lời

Già hóa dân số gia tăng là hệ quả của hai tác nhân nhân khẩu học:

-Gia tăng tuổi thọ và giảm thiểu năng lực sinh sản. Tuổi thọ con người gia tăng kéo theo sự gia tăng của độ tuổi trung bình do số lượng người cao tuổi tăng lên.

-Năng lực sinh sản giảm làm giảm sút số lượng trẻ em được sinh ra, và vì thế, tổng số người trẻ cũng giảm xuống

Biểu hiện

-Tuổi thọ của dân số càng ngày càng tăng 

-Tỷ lệ người dưới 15 tuổi càng ngày càng thấp

-Tỷ lệ người trên 65 tuổi càng ngày càng cao

Hậu quả

-Nguồn lao động trẻ, năng động bị thiếu hụt, đặc biệt là trong các ngành đòi hỏi nhiều lao động như dệt may, chế biến thực phẩm…và các ngành đòi hỏi đội ngũ tri thức trẻ năng động (tin học điện tử, dịch vụ…).

- Chi phí lớn về phúc lợi xã hội, y tế cho người già.

- Nguy cơ suy giảm dân số.

Giải pháp 

-Khuyến khích kết hôn và có những chính sách ưu đãi cho việc này.

-Những cặp đôi đã kết hôn nhưng chưa có con thì khuyến khích đẻ và giành những chính sách ưu đãi.

Liên hệ việt nam

-Việt Nam đang trải qua quá trình già hóa dân số nhanh chóng. Dân số Việt Nam bắt đầu già hóa vào năm 2015. Đến năm 2035, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia có dân số già.

-Không giống như nhiều quốc gia khác đã từng trải qua quá trình chuyển đổi nhân khẩu học này, Việt Nam đang gặp tình trạng "chưa giàu đã già”. Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam hiện nay bằng khoảng 40% so với mức trung bình thế giới, tỉ lệ này vẫn còn cách xa so với mức thu nhập trung bình cao. Với tốc độ già hóa dân số như hiện nay, Việt Nam có ít thời gian để thích nghi với một xã hội già hóa hơn so với các nền kinh tế phát triển.



Câu hỏi trong lớp Xem thêm