hãy kể về chuyện cổ tích

1 câu trả lời

Truyện cổ tích “Thạch Sanh” xoay quanh những biến cố, những thử thách trong cuộc đời mà Thạch Sanh phải đối mặt và vượt qua để tìm đến hạnh phúc-một cái kết tốt đẹp . Nhân vật Thạch Sanh đã để lại những ấn tượng khó quên với người đọc bởi những phẩm chất  tốt đẹp. Hình tượng chàng dũng sĩ Thạch Sanh đã thể hiện một cách thật trọn vẹn những quan niệm của nhân dân ta về việc cái thiện sẽ luôn luôn chiến thắng cái ác, ở hiền thì gặp lành , ác giả ác báo giống như Lí Thông .

Ở một làng nọ, có đôi vợ chồng nông dân già, tuy nghèo khó nhưng sống rất nhân hậu mà mãi vẫn chưa có con. Ngọc Hoàng thương tình bèn phái Thái tử xuống đầu thai làm con của ho. Và họ đặt tên con là Thạch Sanh. Hai vợ chồng già không may qua đời, Thạch Sanh sống lủi thủi một mình ở gốc đa và kiếm sống bằng nghề hái củi.Lý Thông ngồi hàng rượu thấy Thạch Sanh khỏe mạnh nên đến bắt chuyện rồi dùng những lời ngon ngọt dỗ dành giả vờ kết nghĩa anh em để lợi dụng Thạch Sanh. Vì là người tốt bụng nhưng cô đơn nên Thạch Sanh vo cùng tin tưởng Lí Thông vì mồ côi cha mẹ ,tứ cố vô thân,nay lại có người săn sóc mình mà cảm động ,vui vẻ  không hề mảy may nghi ngờ mà đồng ý làm em Lý Thông. Bấy giờ thì trong vùng xuất hiện một con chằn tin lắm phép lạ và rất thích ăn thịt người . Sau đó dân trong vùng lập cái đền thừo hằng năm nộp một mạng người cho nó thịt đỡ phá phách. Hắn đã lừa Thạch Sanh thay mình đi cúng mạng cho chằn tinh tại miếu thờ. Thạch Sanh thật thà mà nhận lời ngay .Nửa đêm chàng đang mơ màng nửa tỉnh nửa mơ .Chàng cầm trên tay một cay búa thì trằn tinh hiện ra định xông đến ăn thịt.Không may trăn tinh đó đã bị Thạch Sanh giết chết , sau đó chàng đốt xác đó thì nhận được cây cung vàng.Thế là khi về nhà mẹ con Lí Thông hốt hoảng tưởng đâu Thạch Sanh về báo oán .Sau đó Thạch Sanh về nhà kể chuyện cho mẹ con Lí Thông nghe.Vì sự độc ác cùa mẹ con Lí Thông mà bọn chúng đã lừa Thạch Sanhcũng chẳng nghi ngò gfi mà trở về túp lều nhỏ ngày trước của mình .Nhà vua có một cô công chúa vô cùng xinh đẹp mà cũng đến tuổi lấy chồng nhưng chẳng may lại bị con đại bàng bắt đi .Nhà vua đau đớn bèn sai Lí Thông đi cứu công chúa hứa sẽ gả công chúa và nhường ngôi lại .Thạch Sanh tin người mà đã kể chuyện mình bắn được đại bàng bị thương và lần được dấu vết của nó sau Thánh Gióng chiến đấu với đại bàng ,nhân lúc sơ hở Thạch anh ra hiệu cho quân Lí Thông mang công chúa.vì ham quyền lợi mà Lí Thông không từ thủ đoạn ra lệnh cho quân sĩ vần những tảng đá lớn lấp kín hang.Vậy là Thạch Sanh phải đi sâu vào hang tìm một lối ra khác . Bỗng nhiên thấy  được con của Vua Thủy Tề đang bị nhốt nên liền giải cứu, Thạch Sanh lại cứu được con vua thủy Tề và được vua tặng cho cây đàn thần.Khi công chúa trở về cung, nàng chẳng nói năng gì, nhà vua rất lo lắng. Còn Thạch Sanh bị chằn tinh và đại bàng trả thù vu oan nên bị bắt giam vào ngục. Chàng bèn lấy đàn ra gảy, thì công chúa khỏi bệnh và đem mọi chuyện kể cho vua cha nghe, Thạch Sanh được minh oan, mẹ con Lý Thông tuy được tha nhưng vì độc ác nên trên đường về bị sét đánh chết hóa thành thạch sùng.Thạch Sanh được vua gả công chúa và trở thành phò mã. Các thái tử nước chư hầu vì không được gả công chúa nên đã đem quân sang đánh. Thạch Sanh đem đàn ra đánh, đẩy lùi được quân 18 nước và thết đãi họ cơm trong niêu thần ăn rồi lại đầy. Nhà vua nhường ngôi báu cho Thạch Sanh . Về sau thì vua không có con trai nên liền nhưỡng ngôi cho Thạch Sanh.

Cái kết có hậu của câu chuyện đã đáp lại cái ao ước đổi đời cho những con người nghèo khổ nhưng có tấm lòng lương thiện của nhân dân ta. Đó là thành quả đáng được hưởng sau những khó khăn thử thách mà con người đã trải qua. Câu chuyện một lần nữa khẳng định triết lí sống ngàn đời của cha ông ta, cái thiện luôn thắng cái ác.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm