Hãy cảm nhận bài thơ Mẹ Ơi của tác giả Ngô Trực Tộ Quê nhà ta ở mẹ ơi Vốn xưa đã có một thời bình yên Mẹ sinh em đứa thứ ba Hai năm sau đó mẹ về cõi âm Bơ vơ đàn trẻ giữa đường Nỗi đau mất mẹ bao giờ cho nguôi Nào hay bão tố bất thường Cướp đi em út bây giờ còn hai Hai anh đót xót ngậm ngùi Thương em nhớ em đời đời không quên Chú ý: Hãy đọc kỹ đề

2 câu trả lời

  Ai ai trên đời này cũng có một người mẹ. Mẹ là vô cùng quan trọng đối với mỗi chúng ta. Mẹ là người mang nặng đẻ đau, sinh ra chúng ta, nuôi nấng chúng ta khôn lớn, trưởng thành. Mẹ hinh sinh cả cuộc đời, cả thanh xuân, chỉ mong con mai sau sẽ thành người. Và đến ngày mẹ về cõi âm, nỗi nhớ của con khi mỗi lần con nghĩ tới mẹ khiến lòng con càng thêm xót xa. Xót xa vì tình thương của mẹ, xót xa vì nỗi nhớ, nỗi buồn của mẹ. Các bạn ơi! Cái gì cũng có thể có hai nhưng mẹ thì chỉ có một. Những ai còn mẹ trên đời, xin đừng làm mẹ khóc.

Chúc bạn học tốt!

Xin ctlhn cho nhóm nhé!

                                                     Bài làm 

       Để nói lên tình cảm của mình đối với người mẹ , tác giả Ngô Trực Tộ đã sáng tác bài "Mẹ ơi " để bộc lộ tình cảm đó . Một thời bình yên , tác giả đã được sống vui vẻ hạnh phúc với mẹ bên ba đứa em . Tình cảm mẹ con gắn bó được hai năm , người mẹ quay về cõi âm . Với việc miêu tả những năm tháng yên bình bên người mẹ của tác giả đã làm bật lên được những ngày còn được sống hạnh phúc bên mẹ với ba người em . Điều đó làm cho em cảm thấy rất hạnh phúc khi thấy những ngày tháng gia đình được đoàn tụ . Khi người mẹ mất đi , đàn con bơ vơ lẻ loi giữa xứ người xa lạ , lòng thương con của người mẹ . Sống một mình vất vơ , cảnh thiếu thốn khăn khổ đã cướp đi người em út , chỉ cò lại hai anh em một mình . Không biết làm sao để còn được gặp lại chỉ còn biết nhậm ngùi nhớ thương . Với nghệ thuật ẩn dụ , miêu tả tác giả đã làm sáng rõ cảnh đau khổ quả người con khi người mẹ qua đời , cảnh đau khổ khi không còn được ở bên mẹ cùng với người em út . Em cảm thấy rất đau xót và cảm thông cho số phận của hai anh em trong tác phẩm . Người mẹ là người chăm sóc cho ta từ tấm bé , nuôi dạy ta , bên ta và gần gũi ta nhất , nếu một mai mẹ mất đi chúng ta chỉ còn là mồ côi , vất vơ giữa cảnh xứ người . Vậy nên , khi còn mẹ ở bên hãy luôn nghĩ rằng mẹ bên ta dù cho thế nào đi chăng nữa vẫn sẽ mãi mãi bảo vệ , che chở cho ta .

Câu hỏi trong lớp Xem thêm