giúp với mình cần gấp! Em đã có cách chọn và đọc sách của mình như thế nào? hiệu quả của vc học ra sao? sau bài Bàn về đọc sách-chu quang tiềm, em có thêm hiểu bt j về phương pháp đọc sách?

1 câu trả lời

X.I. Povarlin đã nói: "Phương pháp đọc tuỳ thuộc vào mục đích, và hoàn toàn do mục đích quy định". Mục đích đọc sách sẽ chi phối toàn bộ quá trình đọc sách. Xác định được mục đích đọc sách sẽ giúp người đọc tránh được việc đọc tràn lan, tốn công sức và thời gian. Mục đích đọc còn giúp người đọc lựa chọn cách đọc hợp lý, phù hợp với nhiệm vụ và thời gian có thể dành cho đọc sách.

Xác định mục đích đọc sách là trả lời câu hỏi: "Đọc để làm gì?". Từ đó mới trả lời được câu hỏi: "Đọc sách gì, chỗ nào, và đọc như thế nào?". 

Mục đích đọc sách còn quyết định cả phương hướng khai thác các vấn đề trong cùng một cuốn sách. Ví dụ, khi đọc Truyện Kiều của Nguyễn Du, người yêu thơ thì tìm cách diễn đạt các sự vật, hiện tượng bằng thơ và những câu thơ lục bát hay; có người tìm hiểu cuộc đời nàng Kiều và cốt truyện; có người tìm hiểu về đời sống văn hoá, phong tục, tập quán, lễ nghi phong kiến; có người đi tìm sự phê phán những định kiến và luật lệ đã áp bức người phụ nữ... Vì vậy, xác định rõ mục đích đọc sách là việc quan trọng đầu tiên đối với mỗi chúng ta. 

@namkhang08

Câu hỏi trong lớp Xem thêm