giúp mình với ạ trong khổ đầu bài mùa xuân nho nhỏ , tác giả đã đón nhận mùa xuân về với " dòng sông xanh ", bông hoa tím biếc ", "con chim chiền chieenju ", "giọt long lanh " bằng giác quan nào ?

2 câu trả lời

Trong khổ thơ đầu của bài ''Mùa xuân nho nhỏ'' tác giả đón nhận mùa xuân về với ''dòng sông xanh'', ''bông hoa tím biếc'', ''con chim chiền chiện'', ''giọt long lanh rơi'' bằng thị giác. Những hình ảnh nên thơ, đẹp ngây ngất được tác giả quan sát và miêu tả lại, trông thật vi diệu. Nhà thơ Thanh Hải như đang hóa thân thành một chú chim chiền chiện hay một dòng nước trôi êm ả để lắng nghe, thấu hiểu và cảm nhận những hình ảnh ấy!

$\\$ 

$\href{https://hoidap247.com/thong-tin-ca-nhan/693203}{\color{black}{\text{#moduycung}}}$

#PK

(1) Trong sáu câu thơ đầu tác phẩm”Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải, vẻ đẹp của mùa xuân đã được khắc họa qua hình ảnh, âm thanh và màu sắc. (2) Đoạn thơ mở ra trước mắt ta một hình ảnh khoáng đạt, trong sáng, có dòng sông, có bông hoa, có con chim chiền chiện, có cả tầm cao và tầm xa. (3) Sắc màu thật tươi tắn trên nền xanh của dòng sông là màu tím biếc của bông hoa, sắc màu gợi ra vẻ đẹp thơ mộng, chất Huế đầy sau kín, bí ẩn, quyến rũ. (4) Âm thanh rộn rã với tiếng chim chiền chiện hót vang trời đã trở thành khúc nhạc xuân, ngân vang cả đất trời. (5) Động từ “mọc” không dùng thanh bằng mà thay vào đó là thanh trắc, được đảo lên đầu gây ấn tượng về một sức xuân thật mạnh mẽ đang trào dâng lên từng đóa hoa. (6) Cấu trúc câu cảm thán “Ôi!...trời” làm ta hình dung được cảm xúc của tác giả như hân hoan gieo vui, như đón nhận khúc nhạc mùa xuân. (7) Câu thơ “từng giọt long lanh rơi”, có nhiều cách hiểu về hình ảnh “giọt” độc đáo: giọt mưa xuân tức là giọt mưa mùa xuân long lanh dưới ảnh nắng mặt trời, giọt tiếng chim ngân lên thật trong, thật tròn không tan biến đi mà đọng lại tạo thành giọt hữu hình; là giọt mùa xuân bởi âm thanh và hình ảnh rạng rỡ của mùa xuân như đọng thành giọt, kết thành chuỗi ngọc long lanh đến mức có thể cầm nắm được. (8) Ứng với giọt là hứng, giọt là cảm hứng độc đáo, hình ảnh mùa xuân, hứng là cảm xúc trực tiếp của tâm trạng nhà thơ giúp ta hình dung được thi sĩ như đang quỳ trước thềm xuân, hai tay nâng niu đón từng giọt xuân đầy trân trọng, ngây ngất say sưa. (9) Đó là giọt hạnh phúc mà đời ban tặng cho những ai biết mở lòng về phía cuộc đời. (10) Từ giọt đến hứng diễn ra một quá trình chuyển đổi cảm giác thú vị: từ cảm nhận thị giác, giọt mưa xuân đến cảm nhận thính giác – tiếng chim và xúc giác – đưa tay hứng giọt xuân, đó là sự tổng hợp các giác quan để cảm nhận vẻ đẹp đa chiều của mùa xuân đất trời. (11) Phải yêu đời thiết tha lắm mới mở lòng với mùa xuân như thế và viết nên những câu thơ rất xuân khi đất trời còn chưa kịp sang xuân và thi sĩ đang là con bệnh cận kề cái chết. (12) Chúng ta cảm động vì được chiêm ngưỡng một mùa xuân nữa, mùa xuân kì diệu của tình yêu cuộc sống, của ý chí vượt lên hoàn cảnh để gắn bó với mùa xuân của tác giả Thanh Hải.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm