Giúp em vs Vận dụng nguyên lý về sự phát triển cho ví dụ thực tế để giải thích vì sao chúng ta phải ủng hộ cái mới theo quan điểm triết học Mác-Lênin. Từ đó, rút ra bài học cần thiết cho bản thân

2 câu trả lời

– Vì mọi thứ luôn luôn vận động và thay đổi, các nguyên tắc, lý luận thường có tính cố định, nó chỉ đúng ở thời điểm nào đó , lý luận đó còn phù hợp, còn giá trị.

– Nhưng những năm sau sự vật thay đổi, cả thế giới thay đổi thì nguyên tắc cũ đó không còn phù hợp và sự bảo thủ trì trệ sẽ dẫn đến định hướng sai trong hoạt động thực tế.

Về mối liên hệ khăng khít giữa con người và xã hội với giới tự nhiên, V. I. Lê-nin đã viện dẫn quan niệm của Peri: “Cơ thể phù hợp với môi trường, nó phát triển lên từ trong môi trường và tác động vào môi trường”(3) và khẳng định: “Các đặc tính của môi trường địa lý quy định sự phát triển của lực lượng sản xuất; còn sự phát triển của lực lượng sản xuất thì quy định sự phát triển của các quan hệ kinh tế, và tiếp sau đó, của tất cả các quan hệ xã hội khác”(4).

Trong tiến trình phát triển của lịch sử nhân loại, đã có nhiều đại dịch xảy ra như dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 làm khoảng 50 triệu người thiệt mạng. Với những hậu quả nặng nề mà loài người đang và sẽ tiếp tục phải gánh chịu, đại dịch COVID-19 thêm một lần nữa cảnh báo các quốc gia không kể lớn hay nhỏ, giàu hay nghèo, cần phải nỗ lực chung tay bảo vệ hệ sinh thái toàn cầu, bảo vệ sự đa dạng sinh học, cùng hợp tác thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững bởi vì các dân tộc đều cùng sống trên một hành tinh trái đất đang có sự biến đổi khí hậu cực đoan và khó lường.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm