Giúp em với mọi người ơi Nhận xét về cách thể hiện giá trị hiện thực và nhân đạo qua đoạn trích trên của Nam Cao.

2 câu trả lời

Văn thơ trung đại Việt Nam, nhất là các tác phẩm viết bằng chữ Nôm nói nhiều đến tình yêu và số phận người phụ nữ trong cuộc đời. Hồ Xuân Hương và Tú Xương,  đã làm hiện lên hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời xưa với bao ấn tượng sâu xa, với bao cảm thương man mác.

- Giá trị hiện thực:

+Qua Đời thừa, Nam Cao đã tái hiện thành công bi kịch của tầng lớp trí thức tiểu tư sản trong xã hội cũ. Họ có nhân cách, có trí tuệ nhưng bị gánh nặng áo cơm biến thành những con người phải sống một cuộc đời thừa, những con người sống mòn, chết mòn.

-Giá trị nhân đạo:

+ Tố cáo xã hội cũ đã bóp chết mọi ước mơ, tước đi ý nghĩa cuộc sống chân chính của con người, đã đầu độc tâm hồn con người và mối quan hệ đẹp đẽ giữa người với người.

+Tác giả ghi lại cuộc đấu tranh tư tưởng của người trí thức: Trong hoàn cảnh bế tắc vẫn cố gắng vươn lên để giữ lẽ sống nhân  đạo, để giữ vững lý tưởng của mình -> họ cũng ý thức tình trạng chết mòn của mình -> luôn khát khao sống một cuộc sống ý nghĩa.

+Thể hiện quan niệm nghệ thuật tiến bộ: yêu cầu người nghệ sỹ không được cẩu thả, đề cao sự sáng tạo, một tác phẩm nghệ thuật chân chính phải chứa đựng trong đó sự nhân đạo.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm