Giúp em đoạn văn đọc hiểu này với để mai em nộp cho thầy rồi ạ! Trong mỗi người chúng ta có chứa đựng hai phần đối lập - bóng tối và ảnh sáng. Để hạnh phúc luôn mỉm cười, ta cần phát huy mặt tốt và không phủ nhận mặt xấu trong con người mình. Khi không dám đối diện với nỗi sợ hãi và cơn ác mộng dày và lâm trí, ta sẽ gián tiếp khước từ những cảm xúc tốt đẹp đang hiện hữu trong trái tim mình. Và cử thế bóng tối dần xâm chiếm và bao phủ lên những điều tuyệt vời ta đang có. Ngược lại nếu ta can đảm đương đầu và chiếu rọi ánh sáng vào những vùng tối tăm, bóng tối sẽ lùi lui và lan biến. Thật vậy, sự trưởng thành của mỗi người phụ thuộc vào sự dũng cảm đối mặt với thử thách - những thử thách không chỉ ở thế giới bên ngoài mà còn ở thế giới nội tâm. Bóng tối sẽ không thể tồn tại nếu ta phơi bày nó trước ánh sáng của sự thiện tâm, lòng nhân hậu và sự khoan dung, bởi chẳng có bóng tối nào trên thế gian này có sức mạnh và quyền năng to lớn bằng tình yêu. (Tian- Dayton, Ph, D, Quên hôm qua sống cho ngày mai, NXB Tổng hợp TPHCM, Tr.129) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên. Câu 2: Theo tác giả, để hạnh phúc luôn mỉm cười ta phải làm gì ? Điều gì sẽ xảy ra nếu con người không dám đối mặt với nỗi sợ hãi ? Câu 3: Anh/Chị hiểu như thế nào về lời khuyên: “Ta cần không phủ nhận mặt xấu trong con người mình”? Câu 4: Anh/chị có đồng tình với quan điểm: Sự trưởng thành của mỗi con người phụ thuộc vào sự dũng cảm đối mặt với thử thách ? Vì sao ? Câu 5: Từ nội dung của phần đọc - hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò của lòng dũng cảm của con người trong cuộc sống.

1 câu trả lời

1, Nghị luận

2, Để hạnh phúc luôn mỉm cười, ta cần phải phát huy mặt tốt và không phủ nhận mặt xấu trong con người mình

Khi không dám đối diện với nỗi sợ hãi và cơn ác mộng dày và lâm trí, ta sẽ gián tiếp khước từ những cảm xúc tốt đẹp đang hiện hữu trong trái tim mình. Và cứ thế bóng tối dần xâm chiếm và bao phủ lên những điều tuyệt vời ta đang có.

3,

Câu văn này có ý nghĩa là mỗi người nên thẳng thắn nhìn nhận vào những mặt xấu, góc khuất, nhược điểm sâu bên trong con người mình và tìm cách chung sống, dung hòa và khắc phục những mặt xấu đó.

4,

Em hoàn toàn đồng tình với quan điểm này. Khi con người dám dũng cảm đối mặt với những thử thách trong cuộc sống, đồng nghĩa là ta sẽ dám bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân và chịu khó tự tôi luyện bản thân ngày một trưởng thành hơn nữa.

5,

Ngày nay, lòng dũng cảm của con người chính là một trong những phẩm chất đáng quý. Thật vậy, lòng dũng cảm được biểu hiện bằng những việc làm khác nhau, ví dụ như: đối mặt với những hiểm nguy, đối mặt với những kẻ xấu hay đơn giản chỉ là đối diện với nỗi sợ hãi của chính mình. Trong cuộc sống, những tệ nạn xã hội và những điều xấu xa vẫn còn luôn hiển hiện xung quanh chúng ta. Chính nhờ sự dũng cảm, tố giác tội phạm và dám lên tiếng vì những điều đúng đắn, mỗi người sẽ góp phần bảo vệ cho sự bình yên và hạnh phúc, công lý của xã hội. Trên thực tế, có biết bao những  cá nhân dám đấu tranh, tố giác tội phạm với lực lượng công an để có thể chung tay bảo vệ bình yên của khu vực. Ngoài ra, lòng dũng cảm còn được thể hiện ở những hành động xả thân cứu người cao đẹp. Chính những hành động ấy là những hành động đẹp và cao cả, hy sinh, biết vì mọi người. Còn về dũng cảm đối diện với nỗi sợ hãi của chính mình, con người sẽ đạt được thành công nếu như dám đối mặt với nỗi sợ thất bại của chính mình, dám đối mặt với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Chính lòng dũng cảm tiếp thêm cho con người sức mạnh và động lực để sống và chiến đấu cho những lý tưởng sống cao đẹp của chính mình. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn những cá nhân chưa thực sự dũng cảm dám đấu tranh cho những điều sai trái trong xã hội cũng như chưa thực sự dám đối mặt với những vấn đề trong cuộc sống của chính mình. Tóm lại, lòng dũng cảm của con người, sống hy sinh vì cả những người khác trong thời đại ngày nay là một phẩm chất đáng quý, nhưng cần được phát huy hơn nữa trong cuộc sống ngày nay.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm