giúp em câu này với ạ “Ngồi cùng trang giấy nhỏ Tôi đi học mỗi ngày Tôi học cây xương rồng Trời xanh cùng nắng bão Tôi học trong nụ hồng Màu hoa chừng rỏ máu Tôi học lời ngọn gió Chẳng bao giờ vu vơ Tôi học lời của biển Đừng hạn hẹp bến bờ Tôi học lời con trẻ Về thế giới sạch trong Tôi học lời già cả Về cuộc sống vô cùng Tôi học lời chim chóc Đang nói về bình minh Và trong bia mộ đá Lời răn dạy đời mình.” (Trích “Ngụ ngôn của mỗi ngày” – Đỗ Trung Quân) Câu 1: Hãy cho biết trong đoạn thơ, tác giả đã “học” cùng những sự vật nào? Câu 2: Tác giả đã học được từ biển cả điều gì? Câu 3: Nêu nội dung chính của văn bản trên. Câu 4: Qua bài thơ trên, em rút ra được bài học gì về việc họ

2 câu trả lời

1. Trong đoạn thơ, tác giả đã “học” cùng: cây xương rồng, nụ hồng, ngọn gió, biển, con trẻ, già cả (ng già), chim chóc.

2.  Những điều ta chưa biết là cả một đại dương, những điều ta biết rồi chỉ nhỏ bằng giọt nước. Quả thật sự học là cả một đại dương mênh mông, chúng ta không chỉ học qua trường lớp, sách vở mà còn phải học từ cuộc sống. Trong bài thơ “Ngụ ngôn mỗi ngày”, nhà thơ Đỗ Trung Quân đã đưa ra một quan niệm học rất ý nghĩa. Như chúng ta sẽ thấy được kiến thức sẽ nhiều như biển vậy. Học là quá trình tiếp thu kiến thức của con người qua, trường lớp, sách vở, qua thầy cô, bạn bè, qua thực tế đời sống…

3. Ai cũng có một quan niệm học khác nhau với Đỗ Trung Quân cũng vậy. Điều ông học ko chỉ ở trong sách vở mà là cả thế giới xung quanh. Cuộc sống luôn cho ta những bài học giá trị để ta tự rút kinh nghiệm. Thiên nhiên quanh ta là bậc thầy vĩ nhân dạy ta bài học tinh thần, tình cảm biết mở rộng yêu thương trao cảm xúc,...Cây xương rồng cho bài học về nghị lực sống trong môi trường rộng lớn (trời xanh) và khắc nghiệt(nắng bão), nụ hồng cho bài học về những gì đẹp đẽ (màu hoa) có khi phải trả giá bằng cả nỗi đau (rỏ máu). Cả bài thơ là quan niệm học của tác giả, là những gì tác giả đúc kết khi quan sát từ bậc thầy vĩ nhân của thiên nhiên.

4. Bài thơ đã thể hiện một quan niệm đúng đắn về việc học. Với Đỗ Trung Quân, học không phải chỉ là ở trường, lớp mà học còn là một cuộc hành trình tìm kiếm – khám phá – lĩnh hội từ những điều bình dị trong cuộc sống. Trong suốt cuộc đời,con ngườiluôn luôn có thểhọc tậpthêm kiến thức, bồi dưỡng cho tâm hồn mình giàu có và phong phú hơn. Cuộc sống chính là mộttrường họclớn giúp ta trải ngiệm mỗi ngày để thêm yêu đời và sống tốt đẹp hơn.

#chúc bn hc tốt!

cho mk xin ctrlhn nha ^_^

Câu 1: trang giấy nhỏ, cây xương rồng, nắng bão, nụ hồng, ngọn gió, biển

Câu 2: Học được: Đừng hạn hẹp bến bờ

Câu 3: 

Bài học, câu chuyện mỗi ngày đến từ cuộc sống thường nhật quanh ta và mỗi người đều có thể tìm và rút ra cho bản thân muôn ngàn bài học bổ ích.

Câu 4:

Học không bao giờ bó hẹp trong sách, vở. Sự học là muôn nơi và con người có thể không ngừng cố gắng, quan sát để có thể tìm kiếm cho bản thân những bài học bổ ích, ý nghĩa. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm