Giải thích tại sao nhiệt độ trung bình của bán cầu Bắc vào thời kì Trái Đất ở xa mặt trời cao hơn thời kì trái đất ở gần Mặt trời?

1 câu trả lời

Trái đất quay quanh mặt trời, nhưng không phải theo một đường tròn hoàn hảo. Nó là một hình elip, hơi méo, với một đầu nằm gần mặt trời hơn. Tuần này, vào ngày 6/7, hành tinh của chúng ta sẽ tới điểm xa nhất trong quỹ đạo của nó quanh mặt trời (điểm viễn nhật), xa hơn bất cứ thời điểm nào khác trong năm.

“Định luật 1 của Kepler phát biểu rằng tất cả các hành tinh trong hệ mặt trời đều bay quanh mặt trời trên những quỹ đạo hình elip”, giáo sư thiên văn học George Lebo của Đại học Florida (Mỹ) cho biết. "Độ lệch tâm của quỹ đạo trái đất là 1,7%. Vào tháng 1, khi chúng ta đến gần mặt trời nhất (điểm cận nhật), khoảng cách là 147,5 triệu km. Còn tuần này, chúng ta sẽ ở cách xa tới 152,6 triệu km”, ông nói.

Mặt trời ở xa hơn nghĩa là ánh sáng chiếu tới trái đất ít hơn. Trung bình trên toàn cầu, cường độ ánh sáng mặt trời ở điểm viễn nhật giảm 7% so với điểm cận nhật. Về lý thuyết, trái đất càng đón ít ánh sáng mặt trời, thì nó càng phải nguội lạnh hơn. Vậy mà thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Trái đất trở nên ấm hơn

Câu hỏi trong lớp Xem thêm