Giải thích hiện tượng: Những bệ máy có gắn với động cơ thường hay bị đứt, gãy khi động cơ chạy với một tốc độ nhất định Cảm ơn ạ!

1 câu trả lời

Đáp án:

Giải thích các bước giải: Hiện tượng cháy đứt thông thường có mấy loại sau:

Cháy đứt một pha;

Cháy đứt hai pha;

Cháy đứt toàn bộ 3 pha.

Khi vừa mới khởi động động cơ điện, cầu chì đã bị cháy đó là do: đang có sự cố ngắn mạch hay đứt mạch của cuộn dây động cơ điện, mômen khởi động nhỏ không đủ để khởi động khi động cơ điện có tải, có lúc sau khi thông điện tuy rằng khởi động được động cơ điện nhưng vì dòng điện quá lớn cầu chì bị cháy đứt một pha hoặc hai pha.

Khi động cơ điện bị chập mạch (ngắn mạch) giữa các vòng dây, đầu cuộn dây có một biểu hiện đặc trưng là vài vòng hoặc một cực pha của cuộn dây bị cháy xém, còn những cuộn dây khác bình thường hoặc bị om nhẹ.

Khi động cơ điện bị chập mạch giữa các pha, cạnh chỗ điểm chập mạch bị cháy xém, còn những bộ phận khác thì bình thường. Thông thường dây cầu chì bị cháy đứt có những hiện tượng sau:

Dây cầu chì chỉ bị cháy đứt ở giữa, hai đầu vẫn bình thường. Đó là do dòng điện quá lớn, hai đầu có đinh vít được cố định tốt và có tác dụng tản nhiệt, chỉ có nhiệt lượng ở giữa dây cầu chì tản nhiệt kém nên mới bị cháy đứt, điều đó chứng tỏ động cơ điện bị quá tải. Sự quá tải này có khả năng là do bản thân sự cố của động cơ điện, cũng có khả năng do nguyên nhân về cơ khí khi động cơ điện có tải.

Nếu một đầu cuộn dây cầu chì bị hỏng, khi có một dòng điện tương đối lớn đi qua một bên có thể làm cho đầu đinh vít này bị cháy đứt, còn các bộ phận khác không sao. Lúc đó có thể nhìn thấy hiện tượng oxy hóa ở bề mặt đinh vít.

Khi có dòng điện xung kích quá lớn đi qua dây cầu chì, lúc đó đoạn cầu chì giữa hai đầu đinh vít sẽ bị cháy đứt toàn bộ, không còn dây cầu chì sót lại, điều đó chứng tỏ động cơ điện gặp phải một sự cố nghiêm trọng, cần phải kiểm tra triệt để, mở động cơ điện ra, xem xét cuộn dây có cháy xém không để phán đoán nguyên nhân sự cố của động cơ điện.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm