giá trị của nhà văn nam cao qua 2 chi tiết bát cháo hành và thị nỡ?

2 câu trả lời

Phân tích ý nghĩa bát cháo hành trong tác phẩm Chí Phèo gồm dàn ý và 14 bài văn mẫu hay nhất. Qua đó giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo, trau dồi ngôn ngữ biết cách chọn lọc, ghi nhớ những luận điểm, luận cứ cần triển khai trong bài văn của mình.

Chí Phèo và Đời thừa là những truyện ngắn đặc sắc nhất, tiêu biểu cho phong cách sáng tác của Nam Cao trước cách mạng. Chi tiết bát cháo hành trong Chí Phèo và bát nước ấm trong Đời thừa là những chi tiết đắt giá không chỉ góp phần phát triển cốt truyện mà còn biểu hiện tâm lí nhân vật, tư tưởng chủ đề mà Nam Cao muốn gửi gắm trong tác phẩm của mình.

Chi tiết bát cháo hành trong truyện ngắn Chí Phèo trước hết là hình ảnh thật về bát cháo mà Thị Nở mang sang giúp Chí Phèo giải cảm. Tuy nhiên, bát cháo ngỡ như đơn giản, quá đỗi bình thường ấy lại chứa đựng những ý nghĩa thật lớn lao, đó không chỉ là biểu hiện của sự chu đáo, ân cần của Thị Nở khi thấy Chí Phèo một mình đơn độc khi ốm đau mà còn là biểu hiện của tình thương đầy ấm áp của người đàn bà xấu xí bị cả làng ruồng bỏ dành cho con quỷ dữ làng Vũ Đại. Đó cũng là hương vị của tình thương, tình yêu muộn màng mà Chí Phèo bất ngờ nhận được.

Bát cháo hành không chỉ gây ngạc nhiên, xúc động cho Chí vì từ nhỏ không ai cho không Chí cái gì mà còn giúp Chí nhận thức được thực tại thê thảm của bản thân. Hơi ấm của bát cháo hành còn thức tỉnh những phần người, nhân tính bên trong con người Chí. Chí bỗng nhớ lại những giấc mơ thời trai trẻ, Chí muốn quay lại làm người lương thiện, muốn làm hòa với mọi người.

Chi tiết bát cháo hành không chỉ là chi tiết quan trọng thúc đẩu sự phát triển của cốt truyện mà còn góp phần khắc họa nét tính cách, bi kịch của nhân vật cùng niềm tin mãnh liệt của Nam Cao đối với khả năng cảm hóa ở con người.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm