. Em hiểu như thế nào về ý kiến: Khi được ai đó làm thay một việc nhỏ, và ta chấp nhận việc ấy như điều hiển nhiên, nghĩa là chúng ta đã tự đan thêm một song tre cho chiếc lồng đời mình?

2 câu trả lời

 "Việc nhỏ"có nghĩ là chúng ta làm được điều ấy,nếu người khác làm giúp ta việc nhỏ đó nhiều lần thì ta sẽ xem đó là điều hiển nhiên người đó phải làm cho mình.Nếu chúng ta quen như vậy thì sẽ dễ bị dựa dẫm vào người ấy.Ví như mẹ chúng ta nấu cơm cho chúng ta ăn mỗi ngày,chúng ta quen và xem đó là điều hiển nhiên mẹ phải làm cho mình,nếu mẹ quên nấu cơm hay không nấu được thì sau đó chúng ta sẽ thế nào?Cái lồng chúng ta tự dựng nên cho chính mình cũng như cái lồng ta dùng để nhốt những con vật vậy.Đáng lí ta phải mở ra để trưởng thành hơn thì ta lại đan thêm vào để nó càng chặt chẽ thì làm sao có thể phát triển được?Dựa dẫm vào người khác quá mức sẽ làm chúng ta càng dựa vào họ và làm ta lười biếng,vô dụng mà thôi!Những việc đơn giản như:thay quần áo,giục đi ngủ hay phải có người kêu dậy đúng giờ,...ta càng để người khác làm những việc đơn giản thay mình thì ta càng xem là việc người đó phải làm.Dựa dẫm kiến ta càng vô tích sự,bị người khác xem thường và mất đi khả năng vốn có mà thôi.Là con người chúng ta đừng nên dựa dẫm vào người khác hay xem việc người khác làm cho mình là điều hiển nhiên.Hãy tự lập,tự ý thức và trưởng thành hơn nhé!

Hiểu như sau : 

+ Có ý nghĩa như ta đã chấp nhận người đó giúp đỡ ta lúc ta khó khăn .

+ Một song tre ở đây chính là một sự giúp đỡ , một lòng biết ơn mà ta đan vào nhằm khắc ghi công lao của người đã giúp mình . 

+ Câu nói này rất có giá trị nhân văn vì nó đã nhắc nhở chúng ta đừng ngại sự giúp đỡ của mọi người , bất kì là giàu hay nghèo .

Câu hỏi trong lớp Xem thêm