Dùng dây dẫn điện để tải điện từ đường dây điện ngoài đường có hiệu điện thế không đổi là 220V vào nhà của 1 gia đình. Trong nhà, khi thắp sáng 1 bóng đèn điện mà cắm vào ổ cắm thêm một bàn là thì thấy bóng đèn điện kém sáng hơn trước.Em hãy giải thích hiện tượng trên .

2 câu trả lời

Đáp án:

Giải thích các bước giải: hiệu điện thể của đường dây là 220 v trong mạng gia đình các thiết bị mắc song song ta có I = I1+I2

nên khi cắm bàn là điện vào thì bàn là tiêu tốn điện năng nhiều hơn nên cường độ dòng điện qua bóng đèn yếu đi nên đèn điện kém sáng

Đáp án:

a) Đường dây dẫn điện từ đường vào nhà có điện trở Rd. Khi sử dụng điện thì có độ giảm hiệu điện thế trên đường dây dẫn vào nhà Ud = I2.Rd. Hiệu điện thế tại ổ cắm trong nhà là U/ khi đó nhỏ hơn hiệu điện thế đường dây ngoài đường U: U/ = U-Ud = U- I2.Rd.

Đang thắp sáng bóng đèn điện, sử dụng thêm bàn là, điện trở tương đương của đoạn mạch bóng đèn-bàn là: (nhỏ hơn điện trở của đèn và nhỏ hơn điện trở của bàn là). Vì vậy cường độ dòng điện trên đường dây dẫn trong trường hợp này tăng, dẫn đến độ giảm hiệu điện thế trên đường dây dẫn điện vào nhà (Ud = I2.Rd)tăng và hiệu điện thế thực tế tại ổ cắm trong nhà (U/ = U-Ud = U- I2.Rd) giảm . Bóng đèn kém sáng hơn trước.

Giải thích các bước giải: