Dựa vào bài " Ở lại với chiến khu" hãy cho biết a, Theo em , vì sao trung đoàn trưởng lại ngồi yên lặng một lúc lâu rồi mới thông báo điều đó với các em chiến sĩ b, Trước ý kiến của chỉ huy . Vì sao ai cũng thấy cổ họng mình nghẹn lại ? c, Sau đó các chiến sĩ quyết định như thế nào ? d, Vì sao Lượm ko muốn về nhà ? e, Lời nói của Mừng có gì đáng cảm động

2 câu trả lời

`a,`

- Đoàn trưởng ngồi ngồi yên lặng một lúc lâu rồi mới thông báo điều đó với các em chiến sĩ vì anh biết, nói ra rất khó, anh thương các em còn nhỏ, phải xông pha trận mạc nhưng anh cũng biết, các em rất yêu Tổ quốc, có thể hi sinh vì Tổ quốc. 

`b,`

- Ai cũng thấy cổ họng mình ghẹn lại vì các em thấy sửng sốt, xúc động trước lời nói của anh Đoàn trưởng. Mặt khác, các em cũng rất yêu chiến khu, không muốn trở về sống cũng gia đình mà phải bảo vệ Tổ quốc.

`c,`

- Sau đó các chiến sĩ vẫn quyết định từ chối, ở lại cùng chống giặc.

`d,`

- Vì Lượm yêu nước, sẵn sàng chịu gian khổ, đối mặt với cái chết để góp phần nhỏ nhặt vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc. Em thà như vậy chứ không muốn sống cùng giặc.

`e,`

- Lời nói của Mừng cảm động ở chỗ: cậu bé có thể ăn ít, nhưng đừng bắt cậu trở về, đừng bắt cậu phải sống cùng giặc. Lời nói đó xuất phát từ tấm lòng yêu nước, tấm lòng cao cả làm cảm động mọi người.

a) Theo em , vì sao trung đoàn trưởng lại ngồi yên lặng một lúc lâu rồi mới thông báo điều đó với các em chiến sĩ

$\rightarrow$ Bởi vì anh biết tuy các em còn nhỏ nhưng tình yêu mà các em dành cho đất nước vô cùng lớn nhưng anh cũng thương, cũng sợ các em khi ra trận phải hi sinh bản thân mình. 

b, Trước ý kiến của chỉ huy . Vì sao ai cũng thấy cổ họng mình nghẹn lại ?

$\rightarrow$ Bởi vì các em rất yêu nước, muốn đóng góp cho đất nước một chút gì đó.

c, Sau đó các chiến sĩ quyết định như thế nào ?

$\rightarrow$ Sau đó, các chiến sĩ đã quyết định ở lại chiến khu cùng mọi người để chống giặc.

d, Vì sao Lượm ko muốn về nhà ?

$\rightarrow$ Bởi vì Lượm không muốn ở chung, ở lộn với tụi Tây, Việt gian. 

e, Lời nói của Mừng có gì đáng cảm động

$\rightarrow$ Lời nói của Mừng thể hiện lòng yêu nước của em vô cùng to lớn, em nguyện ăn ít chứ không chịu rời khỏi chiến khu.