Dù đục, dù trong con sông vẫn chảy Dù cao, dù thấp cây lá vẫn xanh Dù người phàm tục hay kẻ tu hành Đều phải sống từ những điều rất nhỏ. Ta hay chê rằng cuộc đời méo mó Sao ta không tròn ngay tự trong tâm? Đất ấp ôm cho muôn hạt nảy mầm Những chồi non tự vươn lên tìm ánh sáng Nếu tất cả đường đời đều trơn láng Chắc gì ta đã nhận được ra ta Ai trong đời cũng có thể tiến xa Nếu có khả năng tự mình đứng dậy. Hạnh phúc cũng như bầu trời này vậy Đâu chỉ giành cho một riêng ai. Lưu Quang Vũ Câu 1. Văn bản trên được viết theo thể thơ gì ? (0.5 điểm ) Câu 2. Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản. (0.5 điểm) Câu 3. Nêu biện pháp tu từ được sử dụng ở hai dòng thơ cuối (1.0 điểm) “Hạnh phúc cũng như bầu trời này vậy Đâu chỉ giành cho một riêng ai.” Câu 4. Anh / chị tâm đắc nhất thông điệp nào qua văn bản trên ? (1.0 điểm)

2 câu trả lời

1 . Thể thơ tự do 

2 . Phương thức biểu đạt : Nghị luật kết hợp biểu cảm và miêu tả .

3 .

“Hạnh phúc cũng như bầu trời này vậy

Đâu chỉ giành cho một riêng ai.”

Biện pháp tu từ : So sánh 

Tác dụng : 

+ Thể hiện hình ảnh hạnh phúc trong cuộc sống có rất nhiều và lớn không đếm xuể . Hạnh phúc ấy luôn đủ để dành cho tất cả mọi người .

+ Thể hiện thái độ trân trọng hạnh phúc , khẳng định hạnh phúc đều dành cho mỗi người .

+ Tăng gợi hình , gợi cảm .

4 . Thông điệp : Con người cần phải trải qua thử thách , gian lao để trưởng thành và hiểu được tiềm năng bản thân . Vì :

+ Thử thách , gian lao chính là một bài học quý giá giúp chúng ta rèn những phẩm chất tốt . Bản thân chúng ta khi vượt qua nó thì sẽ hiểu được tiềm năng , sức lực của mình đến đâu . Từ đó , ta có thể vận dụng vào những khó khăn đằng trước hoặc đi trên một con đường mới . 

câu 1 bài này được viết theo thể thơ 8 chữ

câu 2 PTBĐ chính là tự sự miêu tả

câu 4 em tâm đắc nhất thông điệp bảo vệ môi trường

Câu hỏi trong lớp Xem thêm