Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi từ 1 đến 4: Dù đục dù trong, con sông vẫn chảy Dù cao dù thấp, cây lá vẫn xanh Dù người phàm tục hay kẻ tu hành Vẫn phải sống từ những điều rất nhỏ Ta hay chê rằng cuộc đời méo mó Sao ta không tròn ngay tự trong tâm Đất ấp ôm cho mọi hạt nảy mầm Những chồi non tự vươn lên tìm ánh sáng Nếu tất cả đường đời đều trơn láng Chắc gì ta đã nhận ra ta Ai trong đời cũng có thể tiến xa Nếu có khả năng tự mình đứng dậy Hạnh phúc cũng như bầu trời này vậy Không chỉ dành cho một riêng ai! (Lưu Quang Vũ) 1. Em hãy xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. 2. Những hình ảnh thiên nhiên nào được tác giả nhắc đến trong văn bản trên? 3. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong hai khổ thơ đầu. 4. Văn bản gửi gắm đến chúng ta thông điệp gì? mn giúp e bài này vs ạ

1 câu trả lời

1, Nghị luận

2, Những hình ảnh thiên nhiên được nhắc đến trong văn bản: con sông, cây lá, chồi non

3,

Biện pháp điệp ngữ "Dù... vẫn"

Biện pháp liệt kê: con sông vẫn chảy, cây lá vẫn xanh, người phàm tục, kẻ tu hành

Biện pháp ẩn dụ "méo, tròn"

Tác dụng: diễn tả sinh động, tăng sức biểu cảm, gợi cảm, gợi hình cho hình ảnh của thiên nhiên, con người chẳng hề thay đổi dù cho bất cứ thăng trầm gì xảy ra và thông điệp về việc cần phải sống vẹn tròn xuất phát từ trong tâm hồn.

4,

Thông điệp mà văn bản truyền tải đến bạn đọc đó là dù có bất cứ thăng trầm gì xảy ra thì con người chúng ta vẫn buộc phải tiến về phía trước. Ta cần sống vẹn tròn và yêu thương từ trong chính tâm hồn và vươn lên, nỗ lực cho con đường mà con đường mình đã chọn, mạnh mẽ đứng lên sau vấp ngã và vượt qua những thử thách và tự giành lấy hạnh phúc cho cuộc đời.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm