Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu ở phía dưới: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG Có con ếch sống lâu ngày trong một cái giếng nọ. Xung quanh chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hàng ngày, nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời bé bằng cái vung và nó thì oai như một vị chúa tể. Một năm nọ, trời mưa to làm nước dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ra ngoài. Quen thói cũ… nó nhâng nháo đưa mắt lên nhìn bầu trời chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp. 1. Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên và nêu tác dụng của nó. 2. Câu chuyện trên để lại cho anh/chị bài học gì?

2 câu trả lời

1. 

Liệt kê: nhái, cua, ốc

Tác dụng: nhấn mạnh về thế giới quanh ốc- tù túng, bé nhỏ, chật hẹp

So sánh: Ếch cứ tưởng bầu trời bé bằng cái vung và nó thì oai như một vị chúa tể.

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm, tạo nhịp điệu cho câu văn

Nhấn mạnh về sự coi trời bằng vung của ếch, thói nghênh ngang, ngạo man.

Thái độ nhắc nhở của tác giả với thói ngênh ngang, ngạo mạn của ếch.

Nhân hóa: các con vật kia rất hoảng sợ, nhâng nháo đưa mắt lên nhìn bầu trời chả thèm để ý đến xung quanh.

Tác dụng: nhấn mạnh về sự kiêu căng cùng thái độ ngạo mạn của ếch.

2. 

Câu chuyện trên để lại cho bản thân em bài học về lối sống, cách sống. Nếu ở đời mà cứ kiêu căng, ngạo mạn thì sớm muộn gì cũng phải chịu hậu quả thích đáng. 

*Bạn tham khảo :

Câu 1 : BPTT :

+ Liệt kê " nhái, cua, ốc bé nhỏ".

+ Nhân hóa "Ếch cứ tưởng".

+ So sánh "nó thì oai như một vị chúa tể"

→ Thể hiện sự chủ quan, kiêu ngạo, suy nghĩ nông cạn và hạn hẹp của chú ếch khi nghĩ mình là một vị chúa tể mà chỉ thông qua "bầu trời bằng cái vung".

Câu 2 : Câu chuyện trên để lại cho tôi bài học rằng : Mỗi chúng ta không nên quá kiêu ngạo, chủ quan dù là việc gì đi chăng nữa, chúng ta phải luôn nhớ mình chỉ là một hạt cát nhỏ bé giữa sa mạc mênh mông, là một giọt nước nhỏ bé giữa đại dương rộng lớn.

@Heliphan02

Câu hỏi trong lớp Xem thêm