Đọc văn bản sau: Chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc với những người xung quanh là một liều thuốc diệu kỳ giúp con người lấy lại sự cân bằng mỗi khi gặp khó khăn. Tuy nhiên, đôi lúc người ta lại nhầm lẫn giữa chia sẻ suy nghĩ với người khác với suy nghĩ theo người khác. Trong mối quan hệ sẻ chia bình đẳng, ta có suy nghĩ độc lập, biết cách làm chủ nó và chia sẻ cởi mở những suy nghĩ đó. Tuy nhiên, trong mối quan hệ chia sẻ một chiều, ta thường để bản thân choáng ngợp bởi suy nghĩ của người khác…. Trong mọi mối quan hệ, sự tương trợ là điều cần thiết. Ta có thể nhờ người khác giúp đỡ nhưng không được để mình trở thành cái bóng của họ bởi cuộc sống của ta là do chính ta quyết định. Còn khi có ai đó công kích mình, hãy tìm hiểu nguyên nhân trước khi phản ứng lại bằng những lời khó chịu. Hãy sống t hật với chính mình, bởi đó là chìa khóa đưa ta đến hạnh phúc. Hãy làm bất cứ điều gì ta nên làm, vì chính ta mới là người quyết định cuộc sống của bản thân. Bên cạnh đó cũng không cần bào chữa hay giải thích về mình; không cần sự cho phép của bất cứ ai để được là chính ta. Ta có thể sống hạnh phúc với con người thực của mình và hãy nghĩ tốt về bản thân, bất kể người khác nhìn nhận thế nào đi chăng nữa. (Theo Tian Dayton,Ph.D- Quên hôm nay sống cho ngày mai, NXB Tổng hợp TP.HCM, tr 18-19) Thực hiện những yêu cầu: Câu 2. Theo tác giả, ta cần làm gì khi có ai đó công kích mình? Câu 3. Từ văn bản trên, theo anh/chị, vì sao ta cần phải phân biệt được sự khác biệt giữa chia sẻ suy nghĩ với người khác với suy nghĩ theo người khác?

1 câu trả lời

2. Theo tác giả, khi có ai đó công kích mình ta cần: tìm hiểu nguyên nhân trước khi phản ứng lại bằng những lời khó chịu.

3. Ta cần phải phân biệt được sự khác biệt giữa chia sẻ suy nghĩ với người khác với suy nghĩ theo người khác vì khi ta không phân biệt được điều ấy ta sẽ rất dễ đắm chìm mình trong suy nghĩ của người mà quên đi suy nghĩ bản thân. Khi ấy ta sẽ sống theo họ, trở thành người hoàn thành điều mà họ muốn. Đồng thời ta cũng không thể làm chủ bản thân, đưa ra quyết định cho chính mình. Sống cuộc đời mà không phải của ta, không phải chính bản thân ta hằng mong. Vì vậy hãy suy nghĩ độc lập, lắng nghe ý kiến một cách chủ động rồi tự đưa ra hành động cho bản thân, sống với con người thật của mình và bơ đi những lời đàm tiếu xung quanh.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm