Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi: Việc mắc sai lầm là một phần không thể tránh khỏi trong quá trình sống, học hỏi và làm việc của mỗi người. Dù rằng sai lầm là những bước đệm để đưa ta đến gần hơn với thành công, chúng cần được diễn ra trong giới hạn cho phép. Để thành công trên con đường sự nghiệp, kiến thức lẫn kỹ năng chuyên môn của bạn cần thiết phải được trau dồi thật tốt. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ rằng mình cần phải biết mọi thứ và phải tự tay làm tất cả mọi thứ, thì bạn đang tự đặt mình vào thế thất bại. Ấy là chưa kể đến việc bạn sẽ trở thành một người không biết tin tưởng vào năng lực của đồng đội trong mắt mọi người. Đừng tự giết chết thành công của mình bằng cách cố sức nắm bắt mọi thứ hay tự tay làm tất cả. Thay vào đó, hãy ghi khắc rằng những người thành công nhất là người biết tận dụng tốt thế mạnh của đồng đội cũng như biết cách tạo ra không gian cho các thành viên trong nhóm cùng làm việc và hoàn thành mục tiêu. "6 sai lầm lớn trong công việc có thể phá hoại tương lai của bạn" - Theo Doanh nhân Sài gòn/Inc -) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. (0,5 điểm) Câu 2. Theo tác giả, sai lầm mà con người mắc phải trong quá trình làm việc là gì? (0,5 điểm) Câu 3. Anh/ chị hiểu như thế nào về quan điểm: " Sai lầm là những bước đệm để đưa ta đến gần hơn với thành công, chúng cần được diễn ra trong giới hạn cho phép" ? (1,0 điểm) Câu 4. Anh/ chị có đồng ý với quan điểm: "Những người thành công nhất là người biết tận dụng tốt thế mạnh của đồng đội" không? Vì sao? (1,0 điểm)

2 câu trả lời

1. PTBĐ: nghị luận

2. Theo tác giả, sai lầm mà con người mắc phải trong quá trình làm việc là: 

+ cần phải biết mọi thứ và phải tự tay làm tất cả mọi thứ

+ bạn sẽ trở thành một người không biết tin tưởng vào năng lực của đồng đội trong mắt mọi người.

+ cố sức nắm bắt mọi thứ hay tự tay làm tất cả.

3. quan điểm: " Sai lầm là những bước đệm để đưa ta đến gần hơn với thành công, chúng cần được diễn ra trong giới hạn cho phép"  có thể hiểu là: sai lầm là một điều tất yếu phải có trong cuộc sống, nó sẽ giúp ta có thêm kinh nghiệm để trưởng thành hơn, nhưng những sai lầm mà ta mắc phải nó phải có giới hạn, nó phải là một sai lầm trong giới hạn cho phep chứ không phải là một sai lầm quá lớn.

4. Em có đồng ý với quan điểm: "Những người thành công nhất là người biết tận dụng tốt thế mạnh của đồng đội". Vì trong cuộc sống và trong cong việc hiện nay, tinh thần đồng đội, làm việc nhóm là rất cần thiết và bổ ích. Nếu ta có thể tận dụng và kết hợp những thế mạnh của các thành viên thì đó sẽ là một sức mạnh to lơn giúp con người đến thành công. 

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính là: nghị luận

Câu 2:

Theo tác giả, sai lầm lớn nhất mà con người mắc phải trong quá trình làm việc đó là cho rằng mình cần phải biết mọi thứ và phải tự tay làm tất cả mọi thứ cũng như ko biết tận dụng thế mạnh của những người làm việc chung với mình.

Câu 3:

Quan điểm "Sai lầm là những bước đệm để đưa ta đến gần hơn với thành công, chúng cần được được diễn ra trong giới hạn cho phép" tức là qua những sai lầm thì con người học được những bài học quý báu có ích cho những thành công sau này. Tuy nhiên, những sai lầm chỉ nên ở một giới hạn, nếu không nó có thể phá hủy toàn bộ và chúng ta ko thể sửa chữa và khắc phục được nữa

Câu 4:

Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm:"Những người thành công nhất là người biết tận dụng tốt thế mạnh của đồng đội". Vì trong cuộc sống hiện đại, kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng quan trọng để làm bất cứ việc gì. Và thành công chung của cả nhóm chính là công sức của tất cả các thành viên trong nhóm. Một người lãnh đạo thành công chính là người mà biết được để tận dụng thế mạnh của mọi người trong nhóm mà có sự phân việc cho phù hợp. Chính vì vậy,khi tận dụng được thế mạnh của tất cả mọi người rồi thì công việc sẽ được vận hàng và hoàn thành trơn tru và suôn sẻ nhất. Hơn nữa, tinh thần đoàn kết sẽ có sức mạnh hoàn thành được khối lượng công việc khổng lồ bằng cách suôn sẻ và đạt kết quả cao nhất.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm