Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau: _ Tuổi thơ chở đầy cổ tích Dòng sông lời mẹ ngọt ngào Đưa con đi cùng đất nước Chòng chành nhịp võng ca dao Con gặp trong lời mẹ hát Cánh cò trắng, dải đồng xanh Con yêu màu vàng hoa mướp “Con gà cục tác lá chanh” … Thời gian chạy qua tóc mẹ Một màu trắng đến nôn nao Lưng mẹ cứ còng dần xuống Cho con ngày một thêm cao Mẹ ơi trong lời mẹ hát Có cả cuộc đời hiện ra Lời ru chắp con đôi cánh Lớn rồi con sẽ bay xa _ (Trương Nam Hương, Trong lời mẹ hát, NXB Giáo dục, 2008) Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Chỉ ra hai hình ảnh được tái hiện trong lời mẹ hát. Câu 3. Những dòng thơ sau giúp anh/chị hiểu gì về hình ảnh của người mẹ? _ … Thời gian chạy qua tóc mẹ Một màu trắng đến nôn nao Lưng mẹ cứ còng dần xuống Cho con ngày một thêm cao _ Câu 4. Anh/chị hãy nhận xét về cảm xúc và suy nghĩ của tác giả đối với người mẹ được thể hiện trong đoạn trích.

2 câu trả lời

Câu 1 :

Đoạn trích trên được viết theo thể thơ 6 chữ.

Câu 2 :

Hai hình ảnh trong lời mẹ hát là "cánh cò trắng" và "dải đồng xanh"

Câu 3 :

Thời gian chạy qua tóc mẹ

Một màu trắng đến nôn nao

Lưng mẹ cứ còng dần xuống

Cho con ngày một thêm cao

⇒ Cho chúng ta thấy được sự cực nhọc, vất vả của người mẹ để chăm lo cho đứa con bé bỏng của mình. Thể hiện nỗi xót xa và biết ơn của người con trước sự hi sinh thầm lặng của mẹ.    
Câu 4 :

Tình mẫu tử là tình mẹ con, nhưng thường được hiểu là tình cảm thương yêu, đùm bọc, che chở… người mẹ dành cho con. Tình mẫu tử là vô cùng thiêng liêng. Mỗi chúng ta cần biết yêu quý, kính trọng và biết ơn người mẹ của mình- người đã sinh ra ta và nuôi ta khôn lớn. Mẹ có thể hi sinh mạng sống của mình vì con.

Câu 1. Thể thơ 6 chữ

Câu 2. Hai hình ảnh được tái hiện trong lời mẹ hát: cánh cò trắng, dải đồng xanh

Câu 3. Hình ảnh người mẹ hiện lên với dáng vẻ lam lũ, cực nhọc. Thời gian khiến tóc mẹ bạc màu. Lưng mẹ còng xuống cho con ngày một thêm cao. Mọi hi sinh của mẹ là để cho con được đủ đầy, được lớn khôn.

Câu 4. Nhận xét về cảm xúc và suy nghĩ của tác giả đối với người mẹ được thể hiện trong đoạn trích: trong đoạn trích trên, tác giả đã thể hiện sự tôn trọng, kính yêu, biết ơn mà cũng đầy xót xa dành cho người mẹ.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm