Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau: Tôi viết bài thơ xuân Nghìn chín trăm sáu mốt Cành táo đầu hè rung rinh quả ngọt Năng soi sương giọt long lanh... Rét nhiều nên ấm nắng hanh Đảng cay lắm mới ngọt lành đó chăng? Giã từ năm cũ bâng khuâng Đã nghe xuân mới lâng lâng lạ thường! (Bài ca xuân 61- Tố Hữu) Câu 1. Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Chi ra 2 từ láy diễn tả trực tiếp tâm trạng của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ trên? Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về nội dung câu thơ: Đảng cay lám mới ngọt lành đó chăng? Câu 4. Tâm sr của tác giả trong đoạn thơ gợi cho anh/ chị có suy nghĩ gì?

2 câu trả lời

Câu 1:

Tự do

Câu 2:

bâng khuâng, lâng lâng

Câu 3:

Câu thơ muốn nói rằng để đạt được thành quả ngọt ngào, con người phải trải qua khó khăn, thách thức. Vì đi qua muôn vàn khó khăn như thế nên chúng ta càng biết thêm trân trọng thành quả ngọt ngào.

Câu 4:

Tâm sự của tác giả trong đoạn thơ trên gợi cho em suy nghĩ về suy tư của con người trước vận mệnh đất nước. Mỗi đổi thay của đất nước, trong vai trò của một người công dân, chúng ta cần có nhận thức, nuôi dưỡng niềm tin và ngập tràn ánh sáng vào ngày mai tươi sáng của dân tộc. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm