Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Ta hỏi một con chim: Ngươi cần gì? Chim trả lời ta cần bay. Một con chim được ăn kê béo trong lồng sẽ trở thành một con gà bé bỏng, tội nghiệp và vô dụng. Ta hỏi dòng sông: Ngươi cần gì? Sông trả lời ta cần chảy. Nếu một dòng sông không chảy thì chỉ là một vũng nước khô cạn dần và biến mất. Ta hỏi tàu: Ngươi cần gì? Con tàu trả lời ta cần được ra khơi. Nếu con tàu không ra khơi, nó chỉ là một vật biết nổi trên mặt nước và sẽ chìm dần theo thời gian. Ta hỏi một con người: Ngươi cần gì? Con người này trả lời: Ta cần được lao động trong sáng tạo. (Dựa theo Những câu hỏi không lãng mạn - Nguyễn Quang Thiều) Câu 1: Xác định thể thơ của đoạn trích? (2,0 điểm) Câu 2: Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ dưới đây? (3,0 điểm) Ta hỏi dòng sông: Ngươi cần gì? Sông trả lời ta cần chảy. Câu 3: Câu trả lời của các nhân vật trong đoạn trích trên có điểm gì chung? (2,0 điểm) Câu 4: Anh/chị hãy rút ra một thông điệp mình tâm đắc nhất? Vì sao? (3,0 điểm)

1 câu trả lời

1, Thể thơ tự do

2, Biện pháp tu từ nhân hóa.

Tác dụng: giúp hình ảnh dòng sông hiện lên sinh động như một con người, từ đó góp phần truyền tải thông điệp một cách sinh động và chân thực.

3,

Câu trả lời của các nhân vật trong đoạn trích đều có điểm chung đó là đều khát khao được vận động, được chuyển mình, được sống đúng với trách nhiệm, sứ mệnh và lý tưởng sống của mình. 

4,

Thông điệp mà em tâm đắc nhất đối với bản thân đó là mỗi người đều cần sống đúng với lý tưởng sống của mình, hoàn thành trách nhiệm và bổn phận của chính mình. Nếu không thì chúng ta sẽ héo úa dần theo năm tháng và sống những tháng ngày tẻ nhạt, vô nghĩa.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm