Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Nếu là chim, tôi sẽ làm bồ câu trắng Nếu là hoa, tôi sẽ làm một đoá hướng dương Nếu là mây, tôi sẽ làm một vầng mây ấm Nếu là người, tôi sẽ chết cho quê hương. Là chim, tôi sẽ cất cao đôi cánh mềm Từ Nam ra ngoài Bắc báo tin nối liền Là hoa, tôi nở tình yêu ban sớm Cùng muôn trái tim ngất say hoà bình...... ( Trích Tự nguyện- Trương Quốc Khánh ) Câu 1: xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2: nêu nội dung chính của văn bản. Câu 3: kể tên hai biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ đầu của văn bản và phân tích tác dụng của chúng. Câu 4: anh/chị hãy hiểu ý nghĩa của hai hình ảnh " bồ câu trắng ", " đoá hướng dương " trong khổ đầu của đoạn trích như thế nào? ( Trả lời từ 7-10 dòng)

1 câu trả lời

Câu 1: biểu cảm

Câu 2: những ước nguyện chân thành, những mong muốn cao đẹp, thiết tha của "Tôi"

Câu 3: Điệp cấu trúc: nếu là... tôi sẽ

Liệt kê: chim, hoa, mây, người, 

Tác dụng: nhấn mạnh, tăng sức gợi hình, gợi cảm cho lời thơ, làm câu thơ trở nên sinh động, giàu giá trị biểu đạt. Cho thấy khát khao thật đẹp và thật ý nghĩa của nhân vật trữ tình. Lời thơ qua đó trở thành lời bày tỏ sâu sắc tình cảm với quê hương, đất nước.

Câu 4: Trong đoạn thơ, hai hình ảnh "bồ câu trắng, đóa hướng dương" là hai hình ảnh thơ giàu ấn tượng. Bồ câu trắng là loài chim đại diện cho hòa bình, cho hạnh phúc. Ước nguyện làm bồ cầu trắng là ước nguyện lớn lao, đẹp và ý nghĩa vô cùng của con người. HÌnh ảnh bồ câu cất cao đôi cánh cũng chính là biểu hiện của niềm mơ ước chân thành, thiêng liêng về một mai độc lập, hạnh phúc. Đóa hướng dương luôn hướng về ánh mặt trời cũng là khao khát đẹp của thi nhân. Đóa hóa vàng ruộm ấy là biểu trưng cho sức sống mãnh liệt, cho sự bung tỏa mạnh mẽ vượt lên mọi hoàn cảnh. Dẫu cuộc đời có dài rộng, có áp lực thì khát khao vẫn làm con người thêm mạnh mẽ, thêm tin tưởng và được tiếp thêm muôn ngàn sức mạnh. Dù là chim, là hoa thì đó đều là khao khát đẹp trong thi nhân và vô cùng đáng trân trọng. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm