Đọc đoạn trích sau: Trải qua một thất bại lớn có lẽ là một trong những điều tồi tệ nhất trong cuộc đời. Nó lấp đầy bạn với những cảm xúc tiêu cực và khiến bạn cảm thấy bản thân thật vô dụng. Đây là lý do tại sao hầu hết mọi người sẽ làm bất cứ điều gì trong khả năng của bản thân để tránh né thất bại, ngay cả khi điều này đồng nghĩa với việc không bao giờ thử sức điều gì mới mẻ. Bất chấp năng lượng tiêu cực đi kèm, thất bại cũng có mặt tích cực của nó. Thất bại có thể dạy cho bạn những bài học đáng quý mà nếu không được trải nghiệm, bạn sẽ không bao giờ học được. Trên thực tế, một số người thành công nhất trên thế giới chỉ có thể thành đạt nhờ những bài học mà họ học được từ những thất bại trước đó. 7 bài học quan trọng mà bạn có thể học được từ thất bại. 1. Thất bại dạy bạn rằng thành công không bao giờ được đảm bảo 2. Thất bại dạy bạn cách chấp nhận thay đổi 3. Thất bại có thể là nguồn động lực to lớn 4. Thất bại không phải dấu chấm hết 5. Thất bại mở rộng góc nhìn cá nhân 6. Thất bại dạy bạn cách khiêm tốn 7. Thất bại dạy cho bạn rằng không phải ý tưởng nào cũng đáng để theo đuổi Thất bại là một trải nghiệm đau đớn mà không ai muốn trải qua. Tuy nhiên, sự thật của vấn đề là thất bại là không thể tránh khỏi. Miễn là bạn đang cố gắng làm điều gì đó mà bạn chưa từng làm trước đây hoặc tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình, bạn không thể tránh xa hoàn toàn khỏi thất bại. Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Xác định thao tác lập luận chính của văn bản Câu 2a. Theo đoạn trích, thất bại đem đến cho con người những cảm xúc như thế nào? 2b. Anh chị có đồng tình với ý kiến “Thất bại cũng có mặt tích cực của nó” không? Vì sao?

1 câu trả lời

$\textit{Câu 1.}$

`-`Thao tác lập luận chính của văn bản: Thao tác lập luận phân tích.

`=>`Giải thích: vì tác giả dùng những lập luận, lí lẽ, dẫn chứng xác thực để chứng minh cho luận điểm của mình. Các luận điểm được triển khai một cách liền mạnh, có sự liên quan, thống nhất với nhau để giúp người đọc hiểu rõ và tư tưởng, đạo lí mà người viết, người nói muốn truyền đạt, qua đó rút ra bài học cho bản thân.

$\textit{Câu 2.}$

`-`Em đồng ý với ý kiến:" Thất bại cũng có mặt tích cực của nó" vì sau mỗi lần thất bại là một bài học đắt giá, nó giúp chúng ta tìm ra ưu, nhược điểm của bản thân, giúp cải thiện và hoàn thiện những phẩm chất tốt đẹp của ta, từ đó là bước đệm để ta chạm đến thành công, ước mơ, hoài bão khát vọng mà mình theo đuổi.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm