Đọc đoạn trích: Em về hoa trắng dâu da Vỉa than đen óng, chuyến phà nước êm Em về bãi cát chao nghiêng Đảo xanh in bóng con thuyền nhấp nhô Nắng hồng cho áo nhanh khô Bông hoa cúc biển mùa thu nở rồi Chùm sim chín ở ven đồi Lặng nghe tiếng hát đưa nôi dặt dìu: “Đã thương mấy núi cũng trèo Mấy sông, mấy biển, mấy đèo cũng qua” Bình yên trên những mái nhà Vịnh xanh nước lặng, buồm xa cuối trời Biết ơn hạt muối mặn mòi Với gừng cay để cho người nhớ nhau… (Trích“Tình ca trong lòng vịnh”, Xuân Quỳnh cuộc đời và tác phẩm, NXB Phụ nữ 2003 tr.27) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Chỉ ra những hình ảnh thiên nhiên trong đoạn thơ trên. Câu 2. Những câu thơ sau giúp anh/chị hiểu gì về tình cảm của con người: “Đã thương mấy núi cũng trèo Mấy sông, mấy biển, mấy đèo cũng qua” Câu 3. Anh/Chị có đồng tình với quan điểm của tác giả “Biết ơn hạt muối mặn mòi, Với gừng cay để cho người nhớ nhau” không? Vì sa

2 câu trả lời

Câu 1.

- hoa trắng, bãi cát, đảo xanh, nắng hồng, bông hoa cúc, chùm sim,

Câu 2.

- Tình cảm là thứ mà khiến cho con người ta có động lực để vượt qua mọi khó khăn, thwrc thách.

Câu 3.

- Tôi đồng ý với quan điểm trên

- Vì khi chúng ta nếm trải những khó khăn, vất vả, cay đắng thì mới thấy quý trọng tình cảm đó và cũng sẽ khiến cho tình cảm đó thêm khăng khít hơn nhiều.

$\textit{Câu 1 :}$

Những hình ảnh thiên nhiên trong đoạn thơ trên : hoa trắng, vỉa than, bãi cát, đảo xanh, nắng hồng, biển, vịnh xanh, buồm,...

$\textit{Câu 2 :}$

Câu thơ trên khẳng định được tình cảm đôi lứa, tình bạn bè sâu sắc gắn bó trong đời sống hàng ngày. Tình cảm đủ sâu nặng và gắn bó sẽ tạo cho con người sức mạnh để băng qua mọi thử thách, chông gai gặp phải trong đường đời. Những thử thách chông gai chính là những phép thử đối với tình cảm của con người.

$\textit{Câu 3 :}$

Em có đồng ý vì : Tình nghĩa con người có mặn mà, có đắng cay. Tình người có trải qua những dư vị ấy mới thêm sâu đậm, mới nặng nghĩa, nặng tình, mới thật thương nhau.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm