Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu: Và tôi sống như đoá hoa này Toả ngát hương thơm cho đời Sống với nỗi khát khao rằng Được hiến dâng cho cuộc đời Hôm nay dẫu có gian nan Thì ngày mai là ngày tươi sáng hơn Tôi sẽ viết nên câu chuyện của cuộc đời riêng tôi. Có loài hoa ở trên đồng xanh Cũng có loài hoa khọe sắc trên cành Mỗi loài hoa, mỗi sắc hương Không là hoa của những buồn lo Tôi là hoa của những nụ cười Cuộc sống của tới, yêu biết bao Dù rằng tôi vẫn biết Rằng gian khó đang chờ Rằng điều tôi bước tiếp con đường Này sẽ không dễ dàng (Trích lời bài hát: Sống như những đóa hoa – Tạ Quang Thắng) Câu 1: Cho biết cảm xúc chủ đạo của lời bài hát trên. Câu 2: Tìm ra biện pháp nghệ thuật chính của bài thơ trên và nêu tác dụng? Câu 3: Theo anh/chị, “đóa hoa" trong lời bài hát tượng trưng cho những điều gì? Câu 4: Nếu được chọn, anh/chị sẽ trở thành: “Một đóa hoa không nực rỡ nhưng tỏa mg sắc" hay “Một đóa hoa đẹp đề nhưng không có mùi hương"? Vì sao? LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2 điểm) Viết một đoạn văn ngắn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/chị về quan điểm: aước đo của cuộc đời không phải là thời gian mà là sự cống hiến" - Peter Marshall.

1 câu trả lời

I, Đọc hiểu

Câu 1:

- Cảm xúc chủ đạo của lời bài hát trên: yêu thương, tự hào, ngợi ca

Câu 2:

- Biện pháp nghệ thuật: Điệp cấu trúc "có loài hoa"

- Tác dụng:

+ Tạo nhịp điệu cho câu văn

+ Nhấn mạnh niềm tin của mỗi con người đối với cuộc sống.

Câu 3: 

- "Đóa hoa" trong lời bài hát tượng trưng cho những điều tốt đẹp nhất, những điều kì diệu nhất.

Câu 4:

- Tôi sẽ chọn trở thành "Một đóa hoa không nực rỡ nhưng tỏa màu sắc".

- Bởi vì:

+ Cho dù bản thân có nhiều khiếm khuyết, nhưng tôi sẽ khắc phục nó và hoàn thiện nó mỗi ngày.

+ Từ đó, tôi có thể trở thành người có ích, mang lại những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.

+ Không ai sinh ra đã hoàn thiện, thời gian sẽ là minh chứng con người bạn có trưởng thành, có hoàn hảo hơn qua năm tháng hay không?

II, Làm văn

Qua đoạn trích trên, tôi có rất nhiều suy nghĩ về quan điểm "Thước đo của cuộc đời không phải là thời gian mà là sự cống hiến". Vậy sự cống hiến là gì? Đó là những thành tựu mà bạn mang lại được cho bản thân, cho gia đình, cho cuộc sống và cho chính xã hội. Để có được những thành tựu vĩ đại, bạn cần phải nỗ lực không ngừng. Và tuyệt đối không được làm bạn với những kẻ lười nhác. Sự cống hiến của mỗi người như là một thước đo để đánh giá những năng lực trong bạn. Nhiều người lầm tưởng rằng đó là thời gian. Nhưng không phải vậy? Thời gian chỉ là minh chứng cho những hi sinh, cống hiến của bạn mà thôi. Khi bạn đạt được thành tựu lớn lao, bạn có thể ngồi ngẫm lại những gì mà mình làm trong thời gian đã qua và có thể cảm thấy hạnh phúc, tự hào về nó. Cống hiến có nhiều loại. có thể là cống hiến bằng những điều to lớn như phát minh ra đèn điện, phát minh ra ti vi... Nhưng có những cống hiến rất giản đơn như là quét dọn đường phố sạch sẽ hơn. Thật vậy, bạn hãy chăm chỉ học tập và làm việc, hãy cống hiến cho công cuộc xây dựng và bảo vệ của Tổ quốc. Đừng giống như những kẻ lười nhác, ỷ lại, chỉ biết đi lại trên lối mòn và chẳng biết cống hiến là gì?

Câu hỏi trong lớp Xem thêm