Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu: Phố của ta Phố nghèo của ta Những giọt nước sa Trên cành thánh thót Lũ trẻ trên gác thượng Thổi bay cao bong bóng xà phòng. Em chờ anh trước cổng Con chim sẻ của anh Con chim sẻ tóc xù Đừng buồn nữa nhá Bác thợ mộc nói sai rồi Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa Tại sao cây táo lại nở hoa Sao rãnh nước trong veo đến thế? Con chim sẻ tóc xù ơi Bác thợ mộc nói sai rồi. (Trích Phố ta – Lưu Quang Vũ) Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Anh/ chị hiểu như thế nào về hình ảnh “Lũ trẻ trên gác thượng – Thổi bay cao bong bóng xà phòng” trong khổ thơ đầu của đoạn trích? Câu 3. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong 2 câu thơ: “Tại sao cây táo lại nở hoa – Sao rãnh nước trong veo đến thế”? Nêu tác dụng của phép tu từ đó. Câu 4. Thông điệp nào trong đoạn thơ có ý nghĩa với anh/ chị nhất? Vì sao? Mình là người mới mong giúp đỡ !!!!

1 câu trả lời

Câu 1:

- Thể thơ: Tự do

Câu 2:

- Hình ảnh lũ trẻ trên sân thượng chơi trò chơi quen thuộc, gắn liền với kỉ ức tuổi thơ của bao thế hệ, tiêu biểu là nhà thơ.

- Từ đó, tác giả thể hiện nỗi nhớ của mình về kí ức tuổi thơ tươi đẹp.

Câu 3:

- Biện pháp tu từ: Điệp từ "sao"

- Tác dụng:

+ Tạo nhịp điệu cho đoạn thơ

+ Thể hiện sự hoài nghi của nhân vật

Câu 4:

- Thông điệp có ý nghĩa nhất: Cuộc đời này không đầy rẫy sự bất công cũng không trải đầy hoa hồng, cuộc sống của hạnh phúc hay không là do chính bạn quyết định.

- Vì:

+ Chỉ chính ta mới đem lại hạnh phúc cho bản thân ta

+ Cuộc sống cho bạn những điều bạn cần nhưng nó không thể nào đáp ứng được hết yêu cầu của bạn. Bạn phải tự tay tạo ra điều bạn muốn.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm