Đọc đoạn trích dưới đây: Kiếp con người mỏng manh như là gió Sống trên đời có được mấy lần vul Sao phải dau mà không thể mim cười Gång buông nỗi ngậm ngùi nơi quả khử Nếu có thể sao ta không làm thử Để tâm hồn khắc hai chữ bình an Cho đôi chân bước thanh thản nhẹ nhàng Dù hưởng đời có muôn ngàn đá sỏi Biết nhận sai khi trói gây lầm lỗi Người ghét ta cũng chở vội oán hờn Đừng để mình xem nặng nhẹ thiệt hơn Thì lệ sẽ chẳng ướt sờn vai áo Phải mạnh mẽ đương đầu cùng giông bão Sống chỉ cần chốn nương náu mà thôi Được cơm no áo ẩm cũng vui rồi Bởi dòng đời còn lắm người cơ nhỡ (Trích Đời người đâu mấy lần vui – Tùng Trần) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Đoạn trich dược viết theo thể thơ nào? Câu 2. Vì sao tác giả cho rằng "sống trên đời đượe mấy lần vui"? Câu 3. Anh chị hiểu như thế nào về câu thơ: "Biết nhận sai khi trót gây lầm lỗi Người ghét ta cũng chở vội oán hờn"? Câu 4. Anh /chị có nhận xét gì về quan niệm sống của tác giả được thể hiện trong đoạn trích?

2 câu trả lời

Câu 1: thơ tám chữ

Câu 2: Vì kiếp con người mỏng manh như là gió, đời người trôi qua nhanh và không bao giờ trở lại. 

Câu 3: 

Câu thơ là lời khuyên con người về cách sống tốt đẹp ở đời. Đó là biết nhận lỗi, biết thứ tha. Đó là hai phẩm chất đẹp cần có trong mỗi người. Chúng ta sống ở đời cần dung hòa điều đó  thì cuộc sống mới tốt đẹp và ý nghĩa.

Câu 4: 

Quan niệm sống của tác giả được thể hiện trong bài thơ là một quan niệm giàu giá trị nhân văn. Cuộc sống vô định và con người cần có được những cái nhìn tích cực về đời thông qua việc rèn luyện bản thân với những phẩm chất tốt đẹp. Sống yêu thương, nhân ái là đích cuối cùng của đời sống và của hạnh phúc mà con người kiếm tìm. 

Câu 1 : 

Bát ngôn 

Câu 2:

- Tác giả cho rằng: "Sống trên đời được mấy lần vui" là bởi mỗi con người chúng ta luôn phải gặp rất nhiều trắc trở, những nỗi đau, những lầm lỗi, những khó khăn giông bão trên con đường đời của chính mình. 

Câu 3:

"Biết nhận sai khi trót gây lầm lỗi . Người ghép ta cũng chớ vội oán hờn". Hai câu thơ ngắn ngủi nhưng lại truyền tải đến cho người đọc một thông điệp sâu sắc. Luôn phải biết đánh giá đúng bản thân, không trốn tránh sự thực và phải chấp nhận sửa đổi nó, tránh lặp lại những lỗi lầm không đáng có. Hãy cố tìm hiểu họ, và cảm hoá họ bằng chính con người, lòng nhân ái của chính mình, luôn phải biết truyền tải những năng lượng tích cực đến những người xung quanh để cuộc sống tươi đẹp nhất . 

Câu 4 : 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm