Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi nêu bên dưới: Em trở về đúng nghĩa trái tim em Biết làm sống những hồng cầu đã chết Biết lấy lại những gì đã mất Biết rút gần khoảng cách của yêu tin Em trở về đúng nghĩa trái tim em Biết khao khát những điều anh mơ ước Biết xúc động qua nhiều nhận thức Biết yêu anh và biết được anh yêu ..... Em trở về đúng nghĩa trái tim em Là máu thịt, đời thường ai chẳng có Cũng ngừng đập lúc cuộc đời không còn nữa Nhưng biết yêu anh cả khi chết đi rồi. (trích Tự hát - Xuân Quỳnh) Câu 1: Anh chị hiểu như thế nào về ý nghĩa câu thơ "Em trở về đúng nghĩa trái tim em" Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của phép liệt kê được sử dụng trong ngữ liệu Câu 3: Trong 3 khổ thơ trên, câu thơ nào đã nói lên khao khát rất mãnh liệt của Xuân Quỳnh

2 câu trả lời

Câu 1 :

$+$Câu thơ "Em trở về đúng nghĩa trái tim em" nghĩa là muốn cho ta thấy cái cảm xúc của nhân vật "em" về tình  yêu , sự nhỏ bé của cô gái trong tình yêu .

Câu 2 : 

$+$ Phép liệt kê :

"Biết làm sống những hồng cầu đã chết

Biết lấy lại những gì đã mất

Biết rút gần khoảng cách của yêu tin

Biết khao khát những điều anh mơ ước

Biết xúc động qua nhiều nhận thức

Biết yêu anh và biết được anh yêu ....."

$→$ Nhằm liệt kê rõ được trong tình yêu đối phương cần phải có tình yêu với nhau và đặc biệt cần phải tôn trong nhau , qua đó cho thấy nhân vật muốn bày tỏ thái độ và sống hết mình với khao khát những điều người mình yêu mơ ước.

Câu 3 :

$+$Trong 3 khổ thơ trên, câu thơ đã nói lên khao khát rất mãnh liệt của Xuân Quỳnh là : "Nhưng biết yêu anh cả khi chết đi rồi".

Câu 1 :

Gợi lên một khát khao về một cuộc sống bình thường mà giản dị đến khiêm nhường. Ở đó ta cảm nhận được một khát khao về một tình yêu mãnh liệt của một cô gái.

Câu 2 :

Biết khao khát những điều anh mơ ước

Biết xúc động qua nhiều nhận thức

Biết yêu anh và biết được anh yêu

⇒ Cho ta thấy rằng ình yêu và sự tôn trọng đối với người mình yêu, nhân vật “em” đồng cảm và sống hết mình với ước mơ của người mình yêu.

Câu 3 :

Câu thơ : "Nhưng biết yêu anh cả khi chết đi rồi."

Câu hỏi trong lớp Xem thêm