Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời các câu hỏi Đất nước ở trong tim Đất nước mình bé nhỏ vậy thôi em Nhưng làm được những điều phi thường lắm Bởi hai tiếng nhân văn được cất vào sâu thẳm Bởi vẫn giữ vẹn nguyên hai tiếng đồng bào. Em thấy không? Trong nỗi nhọc nhằn, vất vả, gian lao Khi dịch bệnh hiểm nguy đang ngày càng lan rộng Cả đất nước mình cùng đồng hành ra trận Trên dưới một lòng chống dịch thoát nguy. (….) Thủ tướng phát lệnh rồi, em đã nghe rõ chưa “Trong cuộc chiến này sẽ không có một ai bị để lại” Chẳng có điều gì làm cho mình sợ hãi Khi trong mỗi người nhân ái được gọi tên. Từ mái trường này em sẽ lớn lên Sẽ khắc trong tim bóng hình đất nước Cô sẽ nối những nhịp cầu mơ ước Để em vẽ hình Tổ quốc ở trong tim. Nhớ nghe em, ta chẳng phải đi tìm Một đất nước ở đâu xa để yêu hết cả Đảng đã cho ta trái tim hồng rạng tỏa Vang vọng trong lòng hai tiếng gọi Việt Nam! - Chu Ngọc Thanh – đăng trên báo Thanh niên số ra ngày 18/02/2020 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ. 2.Chỉ ra những từ ngữ trong đoạn trích diễn tả hành động tích cực của nhân dân dân đất nước mình trước dịch bệnh hiểm nguy ngày càng lan rộng. 3.Anh/chị hiểu như thế nào về hai câu thơ “Đất nước mình bé nhỏ vậy thôi em /Nhưng làm được những điều phi thường lắm” 4.Anh/Chị hãy nhận xét về phẩm chất người Việt trong dịch bệnh Covid–19 được tác giả gợi lên trong đoạn trích.

2 câu trả lời

Đáp án:

1.Phương thức biểu đạt nghị luận.

2.Những từ ngữ diễn tả hành động :

"Cả đất nước mình cùng đồng hành ra trận   ; “Trong cuộc chiến này sẽ không có một ai bị để lại”;...

 Trên dưới một lòng chống dịch thoát nguy." ;

3. Một đất nước bé nhỏ trên bản đồ thế giới , một đất nước có nền kinh tế chỉ xếp hạng là đanng phát triển hình chữ S. Từ xa đến nay thì người dân Việt Nam ta đã vượt qua biết bao thử thách , trải qua biết bao cuộc kháng chiến chống giặc , những thứ đó đã cho thấy một lòng nồng nàn yêu nước và tinh thần đoàn kết của nhân dân ta . Ngay cả khi vào thời đại bây giờ , khi cả thế giới đang chống dịch covid-19 thì Việt Nam ta đã có những biện pháp chống dịch kịp thời và đúng đắn . Người dân Việt Nam ta chống dịch như chống giặc , tinh thần đoàn kết đã giúp cho chúng ta có thể chiến thắng đại dịch và làm nên những điều phi thường . Thật vậy một quốc gia có thể nhỏ bé về mặt địa lý hay cả về kinh tế .. nhưng chúng ta dám chắc một điều rằng tinh thần đoàn kết , lòng thường người giúp đỡ nhau là không nhỏ bé được . Những điều phi thường đó sẽ xuất hiện nếu chúng ta đồng lòng , đoàn kết ... vượt qua đại dịch cực kì nguy hiểm này.

4. Phẩm chất người Việt Nam ta là vậy đấy . Không bao giờ nhỏ bé được. Đã có biết bao bài thơ bài văn nổi tiếng nói về phẩm chất người việt , ca ngợi người Việt Nam ta. Những phẩm chất đó sẽ luôn luôn và mãi mãi nằm trong tâm hồn của những người Việt. Dù có đi đâu hay về đâu thì người Việt Nam ta vẫn và sẽ mãi giữ được phẩm chất cao quý và đạp đẽ ấy .

Em mới lớp 9 nên thông cảm! Chỉ viết đc vậy thôi.

1. Biểu cảm

2. Những từ ngữ : cùng đồng hành ra trận , chống dịch thoát nguy , không có một ai bị để lại. 

3. Đó như một lời khẳng định một lời nhận xét từ sâu thẳm trong tim và ý nghĩa của nó là nước VN ta tuy nhỏ vậy thôi nhưng trải qua bao thăng trầm lịch sử nước ta vẫn luôn đứng vững ngay cả khi đại dịch CO-VID 19 tràn lan .

4. Con người VN bất khuất kiên cường , nhân dân một lòng đoàn kết - Đó là sức mạnh của toàn dân tộc đẩy lùi mọi khó khăn vất vả tinh thần yêu nước ấy đang tiếp sức cho nước ta chiến thắng đại dịch

Câu hỏi trong lớp Xem thêm