Đoạn văn "Hắn vừa đi vừa chửi-->cả làng Vũ ĐẠI không ai biết" trong VB Chí Phèo 11 trang 146 Câu 1:nêu phương thức biểu đạt của đoạn văn? câu 2:nêu các biện pháp tu từ trong đoạn văn và chỉ ra ý nghĩa hiệu quả của biện pháp đó?

2 câu trả lời

“Hắn vừa đi vừa chửi. Bao giờ cũng thế, cứ rượu xong là hắn chửi. Bắt đầu hắn chửi trời. Có hề gì? Trời có của riêng nhà nào? Rồi hắn chửi đời. Thế cũng chẳng sao: đời là tất cả nhưng chẳng là ai. Tức mình, hắn chửi ngay tất cả làng Vũ Đại. Nhưng cả làng Vũ Đại ai cũng nhủ: “Chắc nó trừ mình ra!”. Không ai lên tiếng cả. Tức thật! ờ! Thế này thì tức thật! Tức chết đi được mất! Đã thế, hắn phải chửi cha đứa nào không chửi nhau với hắn. Nhưng cũng không ai ra điều. Mẹ kiếp! Thế có phí rượu không? Thế thì có khổ hắn không? Không biết đứa chết mẹ nào lại đẻ ra thân hắn cho hắn khổ đến nông nỗi này? A ha! Phải đấy hắn cứ thế mà chửi, hắn cứ chửi đứa chết mẹ nào đẻ ra thân hắn, đẻ ra cái thằng Chí Phèo! Hắn nghiến răng vào mà chửi cái đứa đã đẻ ra Chí Phèo. Nhưng mà biết đứa nào đã đẻ ra Chí Phèo? Có mà trời biết! Hắn không biết, cả làng Vũ Đại cũng không ai biết… ”

                                                                                                                      ( Trích Chí Phèo- Nam Cao)

Câu 1.

Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn: Tự sự.

Câu 2.

Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn:

`+`Điệp cú pháp: (hắn chửi trời…hắn chửi đời…chửi ngay …chửi đứa …)

`+`Điệp từ: hắn, chửi, thế, làng Vũ Đại, trời,...

`=>`Tác dụng: nhấn manh tiếng chửi chan chát của Chí Phèo, hắn chửi tất cả mọi thứ , từ cao đến thấp, từ xa đến gần theo một thứ tự nhất định. Qua đó làm nổi bật sự tinh tế trong biểu đạt của tác giả Nam Cao, đồng thời cố cáo, phê phán xã hội nửa thực dân, nửa phong kiến đã đẩy từ một con người lương thiện, chất phác thành một Chí Phèo như bây giờ.

$#Chi$

Câu $1$.

$→$ Phương thức biểu đạt : Tự sự 

Câu $2$.

$→$ Biện pháp tu từ : Điệp ngữ

$⇒$ "đẻ ra",......

$⇒$ Nhấn mạnh được hành động vô lễ của Chí Phèo. Cho người đọc biết được tiếng chửi như thế nào của Chí Phéo. Đồng thời cũng lên án, tố cáo xã hội phong kiến thời xưa. Qua đó, thấy được những khổ đau mà người dân thời đó phải trãi qua.

$#Chúc bạn học tốt$

Câu hỏi trong lớp Xem thêm