Đêm ấy, bác Lê lên cơn sốt. Những cái rùng mình lạnh lẽo nối nhau lướt trên da bác, manh chiếu rách không đủđắp ấm thân. Trong lúc mê sảng, bác Lê tưởng nhớlại cảcuộc đời mình, từlúc còn bé đến bây giờ, chỉtoàn những ngày khổsởnhọc nhằn. Cái nghèo không biết tựbao giờđã vào nhà bác. Lúc sinh ra bác đã thấy nó rồi, và từđó nó cứtheo liền bác mãi. Nhưng có người mướn làm thì không đến nỗi. Bác nhớlại những buổi đi làm khó nhọc, nhưng bác vui vẻđược lĩnh gạo vềcho con, những bữa cơm nóng mùa rét, những lúc thằng Hy và con Tý vui đùa giằng co chiếc bánh bác mua cho chúng.Rồi đến những ngày đi mót lúa mỏi lưng trên cánh đồng, nhặt những bông lúa thơm, những lúc vò lúa dưới chân... Bác Lê nhớlại cái cảm giác vui mừng khi thấy cạnh bông lúa sắc sát vào thịt da. Đấy còn là những ngàyno đủ. Rồi đến những buổi chợsáng, những ngày nhịn đói như hôm naỵBác mơ màng thấy vàng son chói lọi trong nhà ông Bá, thấy nét mặt gian ác của cậu Phúc, con chó tây nhe nanh chồm đến.-Trời ơi! Sao tôi khổthếnày?(Trích Nhà mẹ Lê- Thạch Lam) Câu 1.Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn trích? Câu2. Trong đoạn trích, bác Lê đã nhớlại những điều gì? Câu3. Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từđược sửdụng trong câu sau: “Bác nhớlại những buổi đi làm khó nhọc, nhưng bác vui vẻđược lĩnh gạo vềcho con, những bữa cơm nóng mùa rét, những lúc thằng Hy và con Tý vui đùa giằng co chiếc bánh bác mua cho chúng

1 câu trả lời

$\textit{Câu 1.}$

`-`Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Tự sự, miêu tả, biểu cảm.

$\textit{Câu 2.}$

`->`Trong đoạn trích, bác Lê nhớ về:

`+`từ lúc còn bé đến bây giờ, chỉ toàn những ngày khổ sở nhọc nhằn.

`+`Bác nhớ lại những buổi đi làm khó nhọc, nhưng bác vui vẻ được lĩnh gạo về cho con, những bữa cơm nóng mùa rét, những lúc thằng Hy và con Tý vui đùa giằng co chiếc bánh bác mua cho chúng. Rồi đến những ngày đi mót lúa mỏi lưng trên cánh đồng, nhặt những bông lúa thơm, những lúc vò lúa dưới chân...

`+`Bác Lê nhớlại cái cảm giác vui mừng khi thấy cạnh bông lúa sắc sát vào thịt da. Đấy còn là những ngàyno đủ.

`+`Rồi đến những buổi chợsáng, những ngày nhịn đói như hôm naỵ

`+`Bác mơ màng thấy vàng son chói lọi trong nhà ông Bá, thấy nét mặt gian ác của cậu Phúc, con chó tây nhe nanh chồm đến.

$\textit{Câu 3.}$

Biện pháp tu từ: “Bác nhớ lại những buổi đi làm khó nhọc, nhưng bác vui vẻđược lĩnh gạo về cho con, những bữa cơm nóng mùa rét, những lúc thằng Hy và con Tý vui đùa giằng co chiếc bánh bác mua cho chúng"

`->` Biện pháp tu từ: 

`+`Liệt kê: những buổi đi làm khó nhọc, những bữa cơm nóng mùa rét, những lúc thằng Hy và con Tý vui đùa giằng co chiếc bánh bác mua cho chúng.

`+`Điệp từ: những

`=>`Tác dụng: thể hiện những kí ức của bác Lê một cách chân thật với những kỉ niềm gần gũi, gợi tả sự vất vả khó khăn của bác, nhưng bác vẫn vui vẻ vì hạnh phúc của những đứ con mình, biện pháp tu từ giúp gây ấn tượng mạnh với người đọc, người nghe.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm