ĐỀ SỐ 2 I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Mỗi chúng ta đều có một phạm vi quan hệ với nhiều người khác. Vì thế, việc tạo dựng các mối quan hệ tốt đẹp cũng như mở rộng quan hệ xã hội cũng là một phương cách tích cực có thể giúp ta tăng thêm giá trị cuộc sống.Hơn thế nữa, các mối quan hệ đồng cảm còn có giá trị chia sẻ tâm tình, giải tỏa những căng thẳng tâm lý và thúc đẩy sự phát triển tinh thần, giúp ta có một khuynh hướng lạc quan hơn trong cuộc sống. Trong rất nhiều trường hợp, giá trị quan hệ xã hội cũng tác động trực tiếp đến đời sống của chúng ta không kém các giá trị như vật chất hay tri thức. Đồng thời, các quan hệ xã hội cũng có sự tác động gián tiếp thông qua việc giúp ta đạt được các giá trị khác một cách dễ dàng hơn. Chẳng hạn, thông qua những quan hệ bạn bè, ta có thể tìm được một công việc làm ăn tốt hơn, thuận lợi hơn; hoặc thông qua những quan hệ tốt đẹp, ta có thể giải quyết một vấn đề bất ổn theo cách nhanh chóng hơn, êm thắm hơn. Các mối quan hệ rộng cũng giúp ta có điều kiện dễ dàng hơn trong việc học hỏi phát triển tri thức, rèn luyện chuyên môn… Khi xác định các mối quan hệ như một giá trị trong đời sống, ta sẽ có một khuynh hướng đúng đắn hơn trong việc hình thành và bảo vệ các mối quan hệ tốt đẹp, cũng như hạn chế và chuyển đổi các mối quan hệ nhiều mâu thuẫn, xung đột. Khuynh hướng này sẽ giúp cho cuộc sống ta thay đổi theo chiều hướng ngày càng tốt hơn. ( Nguồn http://vuahocvalam.com) Đọc văn bản trên và thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. Câu 2. Trong đoạn trích, các mối quan hệ đồng cảm có giá trị gì? Câu 3. Anh (chị) hiểu câu trích: giá trị quan hệ xã hội cũng tác động trực tiếp đến đời sống của chúng ta không kém các giá trị như vật chất hay tri thức như thế nào? Câu 4. Thông điệp nào của đoạn trích có ý nghĩa nhất với anh(chị)? II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

1 câu trả lời

Câu 1: Nghị luận 

Câu 2: Trong đoạn trích, các mối quan hệ đồng cảm có giá trị: 

- chia sẻ tâm tình

- giải tỏa những căng thẳng tâm lý

- thúc đẩy sự phát triển tinh thần, giúp ta có một khuynh hướng lạc quan hơn trong cuộc sống.

Câu 3: Câu trích: "giá trị quan hệ xã hội cũng tác động trực tiếp đến đời sống của chúng ta không kém các giá trị như vật chất hay tri thức" muốn nhấn mạnh vai trò của quan hệ xã hội. Quan hệ xã hội là một điều không thể thiếu trong cuộc sống, nó giúp ta có thêm bạn bè để chia sẻ, vui chơi. Nhờ có quan hệ xã hội mà ta có có thể mở rộng tầm nhìn, sự hiểu biết hơn. 

Câu 4: Thông điệp có ý nghĩa nhất là "việc tạo dựng các mối quan hệ tốt đẹp cũng như mở rộng quan hệ xã hội cũng là một phương cách tích cực có thể giúp ta tăng thêm giá trị cuộc sống.". Vì nhờ các mối quan hệ ấy mà ta có được rất nhiều lợi ích và những giá trị tuyệt vời.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm