Đề bài: Em hãy tả lại quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội. (Tiếng Việt 3)

2 câu trả lời

Hằng năm, vào tháng Giêng âm lịch, ở quê em lại diễn ra hội đua thuyền. Theo ông cha kể lại, người xưa tổ chức lễ hội đua thuyền vào ngày đầu xuân để khai thông sông rạch với ước muốn cầu mong mưa thuận gió hoà. Làng nào giành chiến thắng trong cuộc đua thì năm đó sẽ gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt.

Trước !ễ hội một tuẩn, bà con trong làng dường như mất ngủ, tụ hội để cổ vũ, bàn tán về chiến thuật, đánh giá thuyền của các làng khác. Người làng nào cũng khẳng định “đò” của làng mình sẽ đoạt giải nhất.

Sáng tinh mơ ngày hội, khi các cụ bô lão trong thôn cùng trai làng khoẻ mạnh nhất ra bờ sông đứng bên mũi thuyền thắp hương cầu nguyện cho một mùa mưa thuận gió hoà, thì hai bên bờ sông đã huyên náo tiếng người. Người dân từ các vùng thức dậy rất sớm để kiếm cho mình chỗ đứng xem thuận lợi nhất. Khi lệnh xuất phát vừa đưa ra, các thuyền lập tức lao lên, hai bên bờ sông như vỡ oà trong tiếng hò reo và âm thanh của trống, mõ. Hàng ngàn con mắt dán chặt xuống mặt sông. Lúc đó, dòng sông hiền hoà bỗng sôi sục bởi hàng chục con thuyền được trang hoàng như những con ngựa mang bộ lông sặc sỡ cưỡi trên dòng nước, vùn vụt lao về phía trước.

Kết thúc cuộc thi, đội chiến thắng thì hân hoan ca hát, đội thua thì xuýt xoa tiếc nuối và quyết tâm sẽ chiến thắng vào lễ hội năm sau.

Hằng năm, cứ đến mùa xuân, quê em lại tưng bứng mở hội đua thuyền trên sông Hồng. Sáng hôm ấy, hai bên bờ sông suốt đường đua dài 1000m, kẻ khua trống, ngời thổi kèn tàu, đông vui và náo nhiệt. Đường đua bắt đầu ở một khúc đầu làng em. Dưới sông năm con thuyền đua đã xếp thành hàng ngang ở vạch xuất phát. Trên thuyền, các tay đua là những thanh niên khoẻ mạnh ngồi thành hàng, tay lăm lăm mái chèo. Mỗi đội có một màu áo khác nhau. Đến giờ xuất phát, kèn trống nôi lên thì các chiếc thuyền lao nhanh vun vút về đích. Hai bên bờ sông tiếng hò reo, cổ vũ của n]ời xem laàmnáo động cả một khúc sông. Đội làng em đã về đích trước tiên. Cuối hội là phần troa giải thưởng, ai cũng có mặt đông đủ để chúc mừng các tay đua.

Hội đua thuyền là nét văn hoá truyền thống của quê hương em. Em sẽ học giỏi, tập thể thao cho cơ thể mạnh để được tham gia hội đua thuyền.