Đè 8: (Sống Đẹp, Minh uyên, nguồn http://baoninhthuan.com.vn) câu 1: xđ phương thức biểu đạt chính Câu 2: thế nào là sống đẹp? Câu 3: chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ hoán dụ trong câu trích: biết đúng dạy bằng chính đôi chân mình khi vấp ngã. Câu 4: Quan điểm: "Lựa chọn quan điểm và cách sống thế nào tùy thuộc vào cá nhân mỗi người " Trong đoạn trích có ý nghĩa gì với anh chị? ---------------------------- Đề 9: Biếu biết trăm năm là hữu hạn, Phạm Lữ Ân, nxb hội nhà văn, 2018) Câu 1: ptbđ chính của đtrích. Câu 2: Theo tác giả " bản năng mạnh mẽ nhất của con người " là gì? Câu 3: tại sao tác giả lại cho rằng:" Chúng ta đang đánh mất bản năng của gà rừng và biến thành con chim trong lòng"? Câu 4: Anh chị rút ra bài học gì từ văn bản trên?

2 câu trả lời

1, Nghị luận

2, Theo tác giả, sống đẹp chính là bạn đang sống có ích, có mục đích và có lý tưởng hẳn hoi. Sống có ý chí, bất chấp mọi khó khăn, thử thách để vươn lên. Vững tin vào tương lai tươi sáng, không bao giờ lùi bước hay đầu hàng số phận. Sống đẹp luôn là động lực để chúng ta phấn đấu. Nếu muốn có lối sống đẹp, chúng ta cần phải nhận thức đúng và trau dồi thường xuyên. Rèn luyện hàng ngày lâu dần sẽ hình thành thói quen, lối sống của ta vì vậy cũng dần được cải thiện.

3.

Biện pháp nghệ thuật ẩn dụ "vấp ngã", ẩn dụ cho những lần thất bại, đổ vỡ trong cuộc sống của mỗi người. Tác dụng: diễn tả chân thực, sinh động, biểu cảm về những lần thất bại của con người trong cuộc sống

4,

Quan điểm này giúp cho em hiểu ra được rằng chính bản thân chúng ta mới là người nắm quyền lựa chọn quyết định thái độ sống và quan điểm sống của chính mình, từ đó quyết định cuộc sống của chính bản thân mình chứ chẳng phải là một ai khác

----

1, Nghị luận

2, Theo tác giả, bản năng mạnh mẽ nhất của con người chính là học kỹ năng sống để tự tồn tại

3,

Vì con người ngày càng ưa thích những thói quen đã được thiết lập sẵn thay vì tự mình làm mọi thứ, ta ưa thích làm những việc đã được vẽ ra sẵn, ta chỉ vui khi được người khác tâng bốc, ta phụ thuộc cảm xúc của người khác, ta đánh mất chính kiến của bản thân, ta không phân biệt phải trái đúng sai trừ khi có người làm hộ, dựa dẫm vào người khác,...

4,

Bài học mà em rút ra được đó là bài học về sự chủ động, làm chủ cuộc sống của bản thân, nắm quyền kiểm soát cuộc sống của mình, xây dựng quan điểm sống tốt đẹp và hướng đến cuộc sống tốt đẹp và ý nghĩa của chính bản thân mình.

Đề 8 :

Câu 1 : PTBĐ chính : Nghị luận.

Câu 2 : Sống đẹp là khi ta sống hết lòng vì mọi người, sống nhân ái và bao dung đối với tất cả.  Sống đẹp chính là bạn đang sống có ích, có mục đích và có lý tưởng hẳn hoi. Sống có ý chí, bất chấp mọi khó khăn, thử thách để vươn lên. Vững tin vào tương lai tươi sáng, không bao giờ lùi bước hay đầu hàng số phận. Sống đẹp luôn là động lực để chúng ta phấn đấu. 

Câu 3 : "Biết đứng dậy bằng chính đôi chân mình khi vấp ngã".

+BPTT : Ẩn dụ "vấp ngã" .

→Tác giả sử dụng biện pháp này để ẩn dụ những lần vấp ngã (những lần thất bại) trong cuộc sống để từ đó biết đứng dậy bước tiếp .

Câu 4 :  "Lựa chọn quan điểm và cách sống thế nào tùy thuộc vào cá nhân mỗi người " có ý nghĩa rằng trong cuộc sống mỗi người phải có quan điểm và cách sống cá nhân của riêng mình  để làm chủ và có thể quyết định được cuộc sống của bản thân mình chứ không phải dựa dẫm vào bất kì người khác .

Đề 9 :

Câu 1 : PTBĐ chính : Nghị luận.

Câu 2 : Theo tác giả, " bản năng mạnh mẽ nhất của con người " là học kỹ năng sống để tự tồn tại.

Câu 3 :Tác giả cho rằng , " Chúng ta đang đánh mất bản năng của gà rừng và biến thành con chim trong lòng" vì con người đang ưa những thứ có sẵn chỉ vì đó mà họ có thể đánh mất chính mình, tự mình bước vào lối đi sai lầm thay vì tự tìm kiếm làm ra chứ không phải dựa dẫm vào bất kì ai. Điều đó cũng chỉ làm ta đánh mất đi chính mình, khi gặp bất kì tình huống nào đều không phân biết rõ trái phải hay đúng sai mà chỉ biết dựa dẫm vào của người khác mà thôi.

Câu 4 : Bài học em rút ra được từ văn bản trên : Sống phải có quan điểm sống của riêng mình, sống phải tự làm chủ bản thân đừng vì một tác động bên ngoài mà làm bản thân mình thay đổi, xây dựng một cuộc sống có ý nghĩa , tốt đẹp. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm