Đất nước mình bé nhỏ vậy thôi em Nhưng làm được những điều phi thường lắm Bởi hai tiếng nhân văn được cất vào sâu thẳm Bởi vẫn giữ vẹn nguyên hai tiếng đồng bào.   Em thấy không? Trong nỗi nhọc nhằn, vất vả, gian lao Khi dịch bệnh hiểm nguy đang ngày càng lan rộng Cả đất nước mình cùng đồng hành ra trận Trên dưới một lòng chống dịch thoát nguy.   Với người láng giềng đang lúc lâm nguy Đất nước mình không ngại ngần tiếp tế Dù mình còn nghèo nhưng mình không thể Nhắm mắt làm ngơ khi ai đó cơ hàn.   Với đồng bào mình ở vùng dịch nguy nan Chính phủ đón về cách ly trong doanh trại Bộ đội vào rừng chịu nắng dầm sương dãi Để họ nghỉ ngơi nơi đầy đủ chiếu giường.   Với chuyến du thuyền đang khóc giữa đại dương Mình mở cửa đón họ vào bến cảng Chẳng phải bởi vì mình không lo dịch nạn Mà chỉ là vì mình không thể thờ ơ. Thủ tướng phát lệnh rồi, em đã nghe rõ chưa “Trong cuộc chiến này sẽ không có một ai bị để lại” Chẳng có điều gì làm cho mình sợ hãi Khi trong mỗi người nhân ái được gọi tên.   Từ mái trường này em sẽ lớn lên Sẽ khắc trong tim bóng hình đất nước Cô sẽ nối những nhịp cầu mơ ước Để em vẽ hình Tổ quốc ở trong tim.   Nhớ nghe em, ta chẳng phải đi tìm Một đất nước ở đâu xa để yêu hết cả Đảng đã cho ta trái tim hồng rạng tỏa Vang vọng trong lòng hai tiếng gọi Việt Nam! (Đất nước ở trong tim, Chu Ngọc Thanh) Câu 1: Xác định thể thơ của văn bản trên. Câu 2: Các cụm từ: dịch bệnh hiểm nguy, chống dịch thoát nguy, vùng dịch nguy nan, dịch nạn được nhắc đến trong văn bản trên là chỉ dịch bệnh gì? Em hiểu gì về dịch bệnh này? Câu 3: “Những điều phi thường lắm” nào mà người Việt Nam đã làm được tác giả nhắc đến trong văn bản? Câu 4: Em hiểu như thế nào về câu “Trong cuộc chiến này sẽ không có một ai bị để lại”?

1 câu trả lời

a, Thể thơ tự do

b, Dịch bệnh Covid-19 do chủng virus Corona phát sinh

Dịch bệnh Covid-19 phát sinh từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc nhanh chóng lây lan ra khắp các quốc gia trên thế giới và vùng lãnh thổ. Đây là một căn bệnh viêm đường hô hấp cấp vô cùng nguy hiểm. Tại Trung Quốc, dịch bệnh làm đóng băng toàn bộ thành phố Vũ Hán, người chết vô kể. Hiện nay, Nhật Bản và Hàn Quốc đang là những nước có số người nhiễm Covid-19 cao thứ hai và ba trên thế giới. Ở Việt Nam, tổng số ca nhiễm là 16 nhưng toàn bộ đã được chữa khỏi và xuất viện. Căn bệnh nguy hiểm này làm ảnh hưởng trầm trọng đến thế giới, đặc biệt là Trung Quốc.

c, 

Những điều phi thường: đất nước đoàn kết chống dịch bệnh, chính quyền giúp đỡ các nước lân cận đang lâm nguy với dịch bệnh, chính phủ đón Việt Kiều về nước để cách ly phòng bệnh, mở cửa đón du thuyền Diamond Princess vào bờ, toàn thể nhân dân chung sức chống dịch như chống giặc

d, Câu "Trong cuộc chiến này ko một ai bị để lại" tức là toàn thể đất nước sẽ chung tay chống lại dịch bệnh, để toàn thể nhân dân được sống trong bình yên, ấm no.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm