Dàn ý phân tích giá trị nhân đạo tác phẩm vợ chồng A phủ

1 câu trả lời

A, MB

- giới thiệu tác giả Tô Hoài: Nhà văn Tô Hoài có tên thật là Nguyễn Sen, là một nhà văn lớn, có số lượng tác phẩm đạt kỷ lục trong văn học hiện đại VN. Sau hơn 60 năm lao động nghệ thuật, ông đã có gần 200 đầu sách thuộc nhiều thể loại khác nhau: truyện ngắn, tiểu thuyết, kí , tự truyện,.... Sáng tác của ông thiên về cuộc sống đời thường và thể hiện được vốn hiểu biết phong phú của mình.

- giới thiệu truyện ngắn: Truyện ngắn Vợ chồng A Phủ được sáng tác năm 1952 in trong tập Truyện Tây Bắc, và sau hơn nửa thế kỷ, đến nay truyện vẫn giữ nguyên được giá trị của nó. 

- Dẫn dắt vấn đề: Qua tác phẩm văn học, tác giả Tô Hoài không chỉ vạch trần được giá trị hiện thực của bọn thực dân, chúa đất áp bức, đầy đụa, giam hãm những người dân lao động vùng Tây Bắc mà còn thể hiện được giá trị nhân đạo sâu sắc.

B, TB

1, Gía trị nhân đạo được thể hiện ở việc khắc họa vẻ đẹp và ngợi ca, trân trọng giá trị của những người lao động bình thường.

- Mị được khắc họa với hình tượng của một cô gái có vẻ đẹp cả ngoại hình và tâm hồn. Minh chứng là việc cô có nhiều người theo đuổi. Thế nhưng, vẻ đẹp tâm hồn của Mị đó là cô gái không cam chịu cuộc sống mất tự do. Cô xin cha rằng thà làm việc để trả nợ còn hơn là bán mình trả nợ, mất tự do. Hơn nữa, Mị còn mang trong mình vẻ đẹp của cô gái giàu ước mơ, khát khao hạnh phúc. Cô luôn khát khao được đi chơi trong đêm tình mùa xuân, ước ao được thổi sáo, được uống rượu, được sống cuộc đời tươi đẹp của cô gái tuổi đôi mươi. Những tưởng như giấc mơ ấy của Mị đã bị dập tắt từ ngày bị bóc lột sức lao động ở nhà A Phủ thì cuối cùng, sức sống ấy của Mị cũng trỗi dậy vô cùng mãnh liệt dẫn đến hành động liều mạng cắt dây trói cho A Phủ và cùng nhau trốn chạy. Tất cả đều là ước mơ được hạnh phúc và tự do của Mị.

- Còn ở A Phủ, người đọc thấy được những phẩm chất vô cùng đáng quý. Anh có sự cần cù, chăm chỉ kiếm sống, biết đúc lưỡi cày, lại cày giỏi và đi săn bò tót cũng rất bạo. Công việc thường ngày của anh là đi săn, cái gì cũng phăng phăng. Đồng thời, A Phủ rất khỏe, chạy nhanh như ngựa. Anh trở thành niềm khao khát của bao cô gái trong làng. Giữa cuộc sống khắc nghiệt như thế, A Phủ vẫn giữ được cho mình sự lạc quan, niềm tin vào cuộc sống, vui vẻ và yêu đời. Dẫu cho không có quần áo đẹp, chỉ độc một cái vòng vía trên cổ, A Phủ vẫn cứ cùng trai làng đi tìm người yêu ở các làng trong rừng. Ở anh, người đọc thấy được một tinh thần yêu đời, yêu cuộc sống tha thiết. Tiếp theo, A Phủ còn là một người yêu chính nghĩa. Vì bất bình, phẫn nộ trước sự độc ác của A Sử, mặc cho A Sử có là con quan thì A Phủ vẫn trừng trị cho hắn ta một bài học đích đáng. Từ đó, người đọc nể phục được sự thiện lương, yêu chính nghĩa và tinh thần hiệp nghĩa của anh. Nhà văn Tô Hoài dường như đã gửi gắm ước mơ về chính nghĩa vào nhân vật này.

2, Gía trị nhân đạo được thể hiện ở sự việc A Phủ đánh A Sử.

- Dù là tình tiết rất ngắn thế nhưng việc mà A Phủ dám đánh A Sử cho thấy sự hành đạo nghĩa hiệp của nhân vật này. 

- Trận đánh ấy cho thấy sự phản kháng mạnh mẽ cùng tinh thần nghĩa hiệp của A Phủ đối với những điều xấu xa trong cuộc sống. Bản chất anh hùng tốt đẹp của A Phủ đã khẳng định được ước mơ về công lý của tác giả. Đồng thời người đọc cũng thấy được sự thất bại thảm hại và đê hèn của nhân vật A Sử.

C, KB

Tóm lại, tác phẩm Vợ chồng A Phủ đã thể hiện được giá trị nhân đạo sâu sắc. Đó chính là bức tranh ca ngợi những phẩm chất của những con người khát khao được hạnh phúc tự do, không chịu cảnh tượng khổ sở do bọn chúa đất đem đến

Câu hỏi trong lớp Xem thêm