Dàn ý nghị luận về tính tự lập, không sao chép mạng,

1 câu trả lời

Dàn ý nghị luận về tính tự lập

-Dẫn dắt vấn đề đến giới thiệu về tính tự lập.

VD:Nhà văn lớn người Trung Quốc Lỗ Tấn từng nói:"Trên đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng".Quả thật,trong cuộc sống,con người biết chăm chỉ,siêng năng lao động,làm việc thì mới có thể tạo ra những thành quả xứng đáng cho bản thân.Quan trọng nhất là họ phải biết tự lập,không phụ thuộc vào người khác quá nhiều.Từ đó mới có thể sáng tạo ra những sáng kiến riêng,là thành quả riêng của mỗi người.Vậy tại sao tính tự lập lại quan trọng như vậy?Ta hiểu nó như thế nào?

-Giải thích: Tính tự lập là gì?Xuất phát từ đâu?

VD: Tính tự lập là phong cách sống,tác phong của mỗi con người.Tính cách đó nhằm quyết định bản chất con người.Tính tự lập xuất phát từ chính suy nghĩ,hành động tích cực,mang tính chủ động,không do dự,phụ thuộc vào người khác.

-Biểu hiện của tính tự lập trong đời sống hằng ngày.

VD: Con cái khi đã đủ 18 tuổi,không phụ thuộc vào tiền của cha mẹ mà đi ra ngoài kiếm việc làm,công lương ổn định,tự nuôi bản thân và nuôi gia đình.

-Vai trò,ý nghĩa của tính tự lập.

VD: Tính tự lập giúp con người chúng ta trưởng thành hơn,biết suy nghĩ sâu sa,chín chắn hơn về tương lai phía trước.Tính tự lập chính là dấu mốc để ta tự tìm đến thành công.Chỉ khi có tính tự lập,con người mới có thể chủ động làm mọi điều mình muốn,mọi điều mình thích mà không bị ai kiềm chế.Và cái hành động chủ động làm mọi điều mình thích là hành động đi trước,tiến bước lên phía trước hơn những người khác.Ta sẽ chủ động tự tìm đến thành công nhanh hơn người khác.

-Nêu phản đề trái ngược với tính tự lập.

VD: Tuy vậy,trong cuộc sống xã hội hiện nay,vẫn còn nhiều người chưa có tính tự lập.Họ chỉ biết phụ thuộc,sống dựa dẫm vào người khác.Điều đó sẽ khiến họ ngày càng ỷ lại vào người khác,ngày càng lún sâu vào vũng lầy.

-Mở rộng vấn đề

VD: Đôi khi,trong cuộc sống,tự lập quá cũng không phải là tốt.Khi ta có việc gì quan trọng,liên quan đến an nguy của ta và gia đình thì cũng nên nói,bày tỏ ý kiến với cha mẹ để được tìm cách giải quyết phù hợp nhất.Đó không phải là ta phụ thuộc cha mẹ,mà ta chỉ đang xin ý kiến của cha mẹ để rồi ta tự mình chủ động giải quyết công việc đó.

-Nêu bài học.

VD: Đừng phụ thuộc vào ai cả,hãy là chính mình.Ta hãy biết sống tự lập,tự mình hưởng thụ cuộc đời một cách đúng đắn nhất.Tuổi trẻ là phải có đam mê,là phai có những ước mơ,hoài bão.Vì thế,hãy dần học cách tự lập để trưởng thành,để rồi tìm đến ước mơ mà bản thân hằng đêm ấp ủ.Đó mới là tuổi trẻ thực sự.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm