Đã đến lúc chúng ta cần tách ra khỏi đám đông, khước từ chuyên chế của nó. Người ta chỉ có thể lắng nghe tiếng nói bên trong mình nếu bỏ được ra ngoài sự ồn ào xung quanh. Chúng ta cần đứng riêng để tìm ra mình, để bảo vệ tư duy độc lập và nuôi dưỡng ý thức trách nhiệm. Triết gia Soren Kierkegaard coi đám đông là tập hợp những người lẩn tránh sự nhọc nhằn của quá trình phát triển bản thân. Ma lực của đám đông đã được nhắc tới từ rất sớm. “Không đi theo đám đông để làm điều xấu” là một câu trong Kinh Thánh. Trong một loạt thí nghiệm nổi tiếng của Solomon Asch cách đây 60 năm, người tham gia thí nghiệm ngồi cùng với một số người khác (thực chất là những người đồng mưu với Asch). Mọi người trong nhóm được yêu cầu so sánh độ dài của một số đường thẳng - một bài tập cho trẻ con. Tuy nhiên, nếu những người đồng mưu nhất loạt cùng chọn một câu trả lời rõ ràng là sai thì tới 30% người tham gia thí nghiệm sẽ từ bỏ cách đánh giá của mình để hùa vào đám đông. Trạng thái một mình là cần thiết để phát triển bản sắc và nuôi dưỡng sự sáng tạo. Một mình không có nghĩa là phải tách khỏi những người khác một cách vật lý. Một mình là một quan điểm sống, một trạng thái tinh thần độc lập.Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi Câu 1: Tìm trong đoạn trích 3 lí do để chúng ta cần thiết tách ra khỏi đám đôngg, đứng một mình (0,5 điểm) Câu 2: Việc nhắc đến Soren Kiergoard, Kinh Thánh, thí nghiệm của Solomon Asch hay ý kiến của Ralph Waldo Emerson có tác dụng gì (0,5 điểm) Câu 3: Em hiểu như thế nào về ý kiến: Không sống, thở, đọc và viết hàng ngày dưới gông cùm của những ý kiến khác (1,0 điểm) Câu 4: Trình bày ý kiến của em về quan điểm Không đi theo đám đông để làm điều xấu? Nêu một vài dẫn chứng mà em biết về việc đi theo đám đông để làm điều xấu (1,0 điểm)

1 câu trả lời

Em tham khảo đáp án dưới đây: 

Câu 1: 3 lí do để chúng ta tách ra khỏi đám đông, đứng một mình là: 

- đôi khi, đi theo đám đông là làm điều xấu.

- khiến ta từ bỏ ý kiến của bản thân mà hùa theo số đông.

- không thể tự lắng nghe ý kiến của bản thân. 

Câu 2: việc nhắc đến những điều trên có tác dụng nhấn mạnh sự cần thiết của mỗi cá nhân đó là: phải biết đứng tách biệt ra khỏi đám đông. Có như vậy cá nhân mới có thể tự suy nghĩ và hành động theo ý của mình.

Câu 3: ý kiến trên đã cho người đọc hiểu được rằng: chúng ta sống không phải là làm theo những gì người khác bảo, những gì người khác nhắc, những gì người khác yêu cầu mà mỗi bản thân cần phải tự có những ý kiến riêng. 

Câu 4: quan điểm không đi theo đám đông để làm điều xấu là một quan niệm đúng ảnh. Bởi ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển có một số bộ phận lợi dụng lòng tin của mọi người mà truyền bá những tư tưởng xấu, những ý kiến kích động người khác. Điều này đã gây những hậu quả không nhỏ cho cá nhân và cộng đồng xung quanh. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm