Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên Sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn xuống dòng nước Sông Đà. Mùa xuân dòng xanh ngọc bích, chứ nước Sông Đà không xanh màu xanh canh hến của Sông Gâm, Sông Lô. Mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về Câu 1 : Chỉ ra phương thức biểu đạt chính Câu 2 : Nêu nội dung có trong đoạn trích Câu 3 : Phân tích từ láy lừ đừ có trong đoạn trích Câu 4 : Tìm biện pháp tu từ và nêu tác dụng Câu 5 : Viết đoạn văn 15-20 dòng trình bày suy nghĩ của anh chị về tinh yêu quê hương đất nước Giải giúp mình với mai mình phải nộp bài rồi

2 câu trả lời

Trong mỗi con người chúng ta đều luôn có một trái tim nóng để sưởi ấm tâm hồn. Có người đã nơi " Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực, mà là nơi không có tình người." đúng là như vậy, chúng ta luôn có tình yêu thương con người, tình yêu thương quê hương đất nước. Chúng ta luôn luôn có trong lòng một tình yêu quê hương đất nước. Đặc biệt đối với dải đất hình chữ S, luôn luôn phải đấu tranh, luôn luôn phải chống lại giặc xâm lăng. Nên tình yêu đó được thể hiện qua những cuộc chiến tranh, những cuộc khởi nghĩa có sự đồng lòng, đồng sức của nhân dân. Nhiều anh hùng đã được sinh ra từ chiến tranh, họ không hề nao núng mà đứng lên chống lại kẻ thù. Họ vì bảo vệ quê hương, bảo vệ thành quả của cách mạng. Không biết bao nhiêu chiến sĩ đã ngã xuống miền đất này. Nhưng cũng phải vì thấy vậy mà nghĩ tình yêu quê hương là phải làm những điều lớn lao. Tình yêu quê hương xuất phát từ những điều nhỏ nhặt, những điều nhỏ bé xung qaunh ta. Quê hương là nơi ta lớn lên, là nơi chôn rau cắt rốn của mỗi người. Tình yêu quê hương là những câu hát ru của mẹ thuở nhỏ, hay cũng có thể là những cánh diều bay bay mãi cũng như những ước mơ được bay cao. Chúng ta hãy luôn luôn giữ một tình yêu quê hương nồng ấm như vậy.

Chào em, em tham khảo nhé:

1. PTBĐ chính: miêu tả

2. Nội dung: nói về vẻ đẹp trữ tình của dòng sông Đà

3. Từ láy lừ đừ là một từ láy chỉ trạng thái của con người. Từ láy xuất hiện trong đoạn văn trên có tác dụng làm lời thơ giàu hình ảnh, tăng giá trị biểu đạt cho câu văn, làm hình ảnh sông Đà trở nên sống động hơn.

4. BPTT: so sánh, nhân hóa "Mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về"

=> Tác dụng: làm hình ảnh sông đà trở nên có hồn, thú vị và sống động như một con người.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm