Có cánh rừng chết vẫn xanh trong tôi Có con người sống mà như qua đời Có câu trả lời biến thành câu hỏi Có kẻ ngoại tình ngỡ là tiệc cưới Có cha có mẹ có trẻ mồ côi Có ông trăng tròn nào phải mâm xôi Có cả đất trời mà không nhà cửa Có vui nho nhỏ có buồn mênh mông Mà thuyền vẫn sông mà xanh vẫn cỏ Mà đời vẫn say mà hồn vẫn gió Có thương có nhớ có khóc có cười Có cái chớp mắt đã nghìn năm trôi. Câu 1: bài thơ trên được viết theo thể thơ nào Câu2:hãy chỉ 2 biện pháp tu từ trên bài thơ Câu 3: hiểu như thế nào về 2 câu thơ: Có cánh rừng chết vẫn xanh trong tôi Có con người sống mà như qua đời Câu 4:thông điệp nào từ văn bản có ý nghĩa nhất vì sao

2 câu trả lời

Câu 1: thể thơ tám chữ

Câu 2: 

Điệp từ "Có"

nói quá: chớp mắt đã nghìn năm trôi

Câu 3:

Có thể hiểu đó là cánh rừng vẫn xanh dù nó đã chết bởi trong tâm hồn con người cánh rừng và màu xanh vẫn mãi sống. Sống bởi kỉ niệm, sống bởi lợi ích lớn lao của nó đã dành tặng cho cuộc đời con người và tạo nên giá trị bền vững với thời gian.

Con người sống mà như qua đời bởi lẽ con người sống chỉ với thân xác, bởi suy nghĩ tầm thường, ích kỉ cho riêng mình. Sống một đời sống nhàm chán, tẻ nhạt, không tạo ra giá trị mà mờ nhòa, vô nghĩa thì sự sống ấy không có ý nghĩa. Đó mới là con người đã chết thật sự vì đã khong hết mình như cánh rừng bao la, bát ngát kia.

Câu 4:
 Thông điệp trong văn bản có ý nghĩa với em đó là cuộc đời đa diện, đa chiều và ta cần trân trọng sự sống ở đời thay vì oán thán, thay vì làm cuộc đời của mình trở nên tẻ nhạt, vô vị. Chính ta mơi là người tạo nên giá trị cho cuộc đời này dù dẫu cuộc đời có biến thiên đến mức nào đi chăng nữa. 

Câu 1: Thể thơ 8 chữ

Câu 2: BPTT : Điệp từ " CÓ"

                    Liệt kê: "cha, mẹ, kẻ mồ côi"

Câu 3:        Có cánh rừng chết vẫn xanh trong tôi                                                                                                    Có con người sống mà như qua đời

THeo em, câu thơ cánh rừng đã chết nhưng vẫn xanh là vì cánh rừng đó đã tưng tồn tại, nó đem lại những kỷ niệm, nhưng niềm vui hay dấu ấn trong cuộc đời của ai đó. Ngược lại có những con người đang sống nhưng không sống hết mình, lặp đi lặp lại điều tầm thường. Thà rằng" Một phút huy hoàng rồi vụt tắt còn hơn le lói suốt ngàn thu"

Câu 4: Qua bài thơ, ta rút ra một thông điệp vô cùng sâu sắc: Hãy sống sao cho đáng sống" Đời người chưa ai biết tương lai sẽ như thế nào, bởi thế hãy sống như chưa từng được sống, làm những điều mình muốn làm. Để khi ngoảnh đầu nhìn lại quá khứ mới thấy không nuối tiếc.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm