Có 3 khẳng định dưới đây là đúng, khẳng định còn lại là khẳng định sai. I. Đức sinh năm 1991. II. Đức không sinh năm 1992. III. Đức sinh năm 1993. IV. Đức không sinh năm 1994. Hỏi trong các khẳng định trên, khẳng định nào chắc chắn đúng?

2 câu trả lời

Đáp án:

 ý A

Giải thích các bước giải:

 vì ta thấy ý b và c có sự mâu thuẫn nên có:

Khẳng định 1 và khẳng định 3 là hai khẳng định mâu thuẫn với nhau, vì Đức không thể vừa sinh năm 1991, vừa sinh năm 1993. Do vậy trong hai khẳng định trên, chắc chắn có một khẳng định sai.
Mà đề bài cho ta biết rằng có 3 khẳng định là đúng, một khẳng định khẳng định sai, nên vì một trong hai khẳng định I và III chắc chắn có một khẳng định sai nên hai khẳng định 2 và 4 chắc chắn là hai khẳng định đúng.

Đáp án:

 ý A

Giải thích các bước giải:

 vì  các ý 2 và 3 mâu thuân nhau và a là hợp lý  có lời giải chi tiết:

Khẳng định I và khẳng định III là hai khẳng định mâu thuẫn với nhau, vì Đức không thể vừa sinh năm 1991, vừa sinh năm 1993. Do vậy trong hai khẳng định trên, chắc chắn có một khẳng định sai.
Mà đề bài cho ta biết rằng có 3 khẳng định là đúng, một khẳng định khẳng định sai, nên vì một trong hai khẳng định I và III chắc chắn có một khẳng định sai nên hai khẳng định II và IV chắc chắn là  khẳng định đúng.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm