Chứng minh tính thống nhất nhưng đa dạng của sinh vật dựa trên cơ sở cấu tạo của ADN

2 câu trả lời

Đáp án:

- Ở tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực đều có các thành phần cơ bản giống nhau: màng sinh chất, tế bào chất và ADN mang, bảo quản thông tin di truyền trong nhân hoặc vùng nhân.

- Trong tế bào chất của tế bào nhân thực khác tế bào nhân sơ là có chứa nhiều bào quan có màng bao bọc, trong đó có các bào quan có màng kép như ty thể, lục lạp. Giả thuyết nọi cộng sinh cho rằng: 1 số bào quan trong tế bào nhân thực được hình thành do quá trình cộng sinh giữa vi khuẩn với tế bào nhân thực như vi khuẩn hiếu khí sống cộng sinh trong tế bào nhân thực là cơ sở hình thành nên ty thể, vi khuẩn lam cộng sinh hình thành lục lạp vì chúng đều có ADN mạch kép dạng vòng, có ribosom 70S giống vi khuẩn…

                                                      chúc bạn học tốt!!!!!!!!!

 

Tính đa dạng:

- Số lượng, thành phần, trật tự sắp xếp các nucleotit trên ADN của mỗi loài là khác nhau, tạo nên hệ gen đa dạng và phong phú, thế giới sinh vật đa dạng như hiện tại.

- Số lượng NST trong một tế bào, hàm lượng ADN trong nhân của mỗi loài là khác nhau

Tính thống nhất:

- Mặc dù đa dạng, nhưng các loài vẫn có những điểm chung: ADN đều được cấu tạo từ 4 loại đơn phân là ATGX, Thành phần hóa học trong mỗi nucleotit là giống nhau. Quá trình sao chép ADN diễn ra giống nhau ở các loại tế bào.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm