chứng minh mối liên hệ giữa vật chất và ý thức bằng các ví dụ trong thực tiễn và rút ra ý nghĩa đối với bản thân

2 câu trả lời

Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức là mối quan hệ biện chứng vì nó thông qua hoạt động thực tiễn của con người , nó không hoàn toàn thụ động mà nó có thể tác động trở lại vật.
 VD: Hoạt động của ý thức diễn ra bình thường trên cơ sở hoạt động sinh lý thần kinh của bộ não người. Nhưng khi bộ não con người bị tổn thương thì hoạt động ý thức cũng bị rối loạn.

 Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức là mối quan hệ biện chứng vì nó thông qua hoạt động thực tiễn của con người , nó không hoàn toàn thụ động mà nó có thể tác động trở lại vật.

VÍ DỤ :Trong ĐỜI SỐNG XÃ HỘI có câu: thực túc, binh cường, có thực mới vực được đạo.

+ Vật chất Quết định nguồn gốc ý thức: Nghĩa là não người là dạng vật chất cao có tính chất của vật chất là cơ quan phản ánh để hoàn thành ý thức.

Ý thức phụ thuộc vào hoạt động thần kinh của bộ não trong quá trình phản ánh thế giới khách quan.

+ Vật chất quyết định bản chất, nội dung ý thức: Bản chất là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan: nghĩa là ý thức là sự phản ánh thế giới vật chất và thế giới vật chất được dịch chuyển vào óc người, được cải biến trong đó. Vì thế, vật chất quyết định cả bản chất và nội dung. Nội dung là phản ánh thế giới khách quan.

+ Vật chất quyết định Sự biến đổi ý thức: Ý thức là cái phản ánh, vật chất là cái được phản ánh khi cái được phản ánh biến đổi thì cái phản ánh cũng phải biến đổi theo.

* Ý thức tác động trở lại vật chất thông qua hoạt động con người cụ thể nó có thể thúc đẩy hoặc kìm hãm ở một mức độ nhất định, các điều kiện vật chất góp phần cải tạo hình thức khách quan.

  • Nếu phản ánh đúng hiện thực khách quan – nó thúc đẩy ngược lại thì nó cản trở

Ví dụ: Chủ rương đổi mới cơ chế quan liêu bao cấp, cản trở phát triển con người – khủng hoảng kinh tế xã hội, động lực

Tóm lại:Quan hệ VẬT CHẤT  và ý thức là quan hệ hai chiều tác động biện chứng qua lại, trong đó VẬT CHẤT  quyết định ý thức còn ý thức tác động trở lại thực tiễn thông qua hoạt động nhận thức

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm