Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: "Sống mà không biết tự cứu lấy mình, sống thụ động buông thả thì cũng giống như một con bè trên dòng nước lớn, đê mặc sóng gió xô đâu trôi đó, được chăng hay chở, rồi sẽ mệt nhoài vì dông bão cuộc đời".

2 câu trả lời

Biện pháp so sánh:

- Hình ảnh so sánh "Sống mà không biết tự cứu lấy mình, sống thụ động buông thả thì cũng giống như một con bè trên dòng nước lớn, đê mặc sóng gió xô đâu trôi đó, được chăng hay chở"

Tác giả đã so sánh hình ảnh của lối sống buông thả, vô kỷ luật, sống không nghĩ đến ngày mai, vô kỷ luật của con người với hình ảnh của chiếc bè thả trôi tự do trên dòng nước. Tác dụng: diễn đạt sâu sắc, sinh động, biểu cảm tác hại và sự nguy hiểm của lối sống đó với cuộc đời con người. Lối sống ấy sẽ tự đưa con người vào tận cùng của bế tắc và những hậu quả tai hại trong tương lai

Biện pháp ẩn dụ "dông bão". Hình ảnh những dông bão trên dòng nước lớn còn là ẩn dụ cho những thử thách, khó khăn trong cuộc sống của con người. Những thử thách đó chính là phép thử cho sức mạnh mẽ, sức bền bỉ và giới hạn chịu đựng của con người. Và nếu như con người sống buông thả thì những thử thách đó sẽ đưa con người vào tận cùng của bế tắc và khổ đau.

-Biện pháp tu từ :

+So sánh.

*Chỉ rõ : Sống mà không biết tự cứu lấy mình, sống thụ động buông thả thì cũng giống như một con bè trên dòng nước lớn, để mặc sóng gió xô đâu trôi đó, được chăng hay chớ ,rồi sẽ mệt nhoài vì giông bão cuộc đời. 

 So sánh giữa : Sống mà không biết tự cứu lấy mình, sống thụ động buông thả với một con bè trên dòng nước lớn, để mặc sóng gió xô đâu trôi đó, được chăng hay chớ ,rồi sẽ mệt nhoài vì giông bão cuộc đời. 

+Ẩn dụ :

*Chỉ rõ "con bè trên dòng nước lớn, để mặc sóng gió xô đâu trôi đó, được chăng hay chớ ,rồi sẽ mệt nhoài vì giông bão cuộc đời. "

 Tác dụng : 

+Làm cho câu văn tăng giá trị biểu cảm, có sức hấp dẫn thuyết phục người đọc .

+Cho chúng ta thấy rõ được cái hậu quả của việc ăn chơi, sống thụ động buông thả, sống mà không biết tự cứu lấy mình sẽ nhận được hậu quả không biết đi về đâu (con bè trên dòng nước lớn,sóng gió xô đâu trôi đó, được chăng hay chớ,..) , lênh đênh giữa dòng đời , cuộc sống .

+Biện pháp ẩn dụ nhằm chỉ cho ta thấy rõ những con người sống bất cần , sống mà không để ý tới mọi thứ xung quanh.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm