" Chặng đường nào chẳng bước trên hoa hồng. Bàn chân cũng thấm đâu vì những mũi gai. Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió. (Trích đường đến ngày vinh quang- cố nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lộc Hãy viết 1 bài văn ngắn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về nhận định trên

2 câu trả lời

Dàn ý tham khảo;

1. Mở bài: Giới thiệu chung

2. Thân bài

2.1. Giải thích

- Một loài hoa biểu tượng của tình yêu, có màu sắc rực rỡ của niềm vui, có hương thơm dìu dịu mang nét kiêu sa thì người ta gọi đó là “hoa hồng”. \

- “hoa hồng” còn là biểu trưng cho sự vinh quang, thành công và hạnh phúc. - “mũi gai” là lớp bao phủ bên ngoài của thân cây hồng, chúng được tạo thành từ lớp vỏ và mọc ra một đầu rất nhọn để bảo vệ cây hồng khỏi những thế lực bên ngoài.

=> Nếu hiểu theo nghĩa bóng trong câu nói là biểu tượng cho những khó khăn, thử thách trong cuộc đời. Vì thế, hình ảnh “Bàn chân cũng thấm những mũi gai” gợi lên trong ta về sự hiện hữu của hạnh phúc, thành công, vinh quang trong cuộc sống phải đi qua những gian nan thử thách trên nẻo đường nhân sinh.

2. 2. Phân tích, bàn luận

- Cuộc sống con người luôn đầy những khó khăn, vấp ngã

- Nhưng chỉ khi nào vượt lên những khó khăn thì con người mới đạt được thành công, đứng lên từ thất bại thì mới mong đạt được vinh quang.

- Hình ảnh của hạt mầm phải đâm xuyên qua lớp đất mới có thể trở thành một thân cây là minh chứng cho vấn đề được nêu lên.

- Chứng minh bằng 1 dẫn chứng cụ thể

- để đạt được những thành công thì vượt qua những nỗi đau thương nơi thể xác, những hy sinh mất mát bằng một tinh thần không nao núng và ý chí bất khuất là điều không thể bỏ qua.

- Thành công sẽ đến với những ai không bao giờ chùn bước chân, vinh quang sẽ không rời xa với những người không run sợ trước những khó khăn là các giá trị mà ca sĩ Trần Lập muốn gửi tới mà chúng ta không thể phủ nhận.

- Phê phán những bạn trẻ không dám đương đầu với khó khăn, gặp thử thách dễ sờn lòng nản chí, đôi khi còn bỏ cuộc giữa chừng vẫn thường gặp. Chẳng phải mỗi mùa thi đi qua thì tin tức về một số bạn trẻ tự tử vẫn có đó. Một số nhà kinh doanh chỉ mởi thất bại lần đầu liền tìm đến cái chết vẫn không thiếu. Lấy cái chết để đánh đổi sự thất bại là kẻ dại dột, bán rẻ cả tương lai chỉ một lần thi trượt là một lối suy nghĩ không thể chấp nhận. Bên cạnh đó, một lối sống bấp chấp mọi thủ đoạn để đạt tới thành công và vinh quang vẫn đang bị xã hội ngày nay lên án và bài trừ.

- Bài học nhận thức, hành động: chúng ta là những chủ nhân tương lai của đất nước, ngay từ hôm nay cần tránh xa những lối sống vừa nêu và hãy trau dồi cho mình lối sống vượt qua những khó khăn bằng chính nỗ lực của bản thân

3. Kết bài: Tổng kết

1. GIải thích

- Hoa hồng: loài hoa có hương thơm nồng nàn, màu sắc rực rỡ, là loài hoa đẹp tượng trưng cho tình yêu. Ở đây hoa hồng tượng trưng cho thành công và hạnh phúc của con người đạt được.

- Mũi gai: hoa hồng đẹp nhưng có gai, cầm hoa hồng đẹp trên tay có thể phải chịu đau đớn vì những mũi gai sắc nhọn

=> Trong cuộc sống, muốn đạt được thành công và hạnh phúc thì phải vượt qua sóng gió và thử thách.

2. Bàn luận

- Hạnh phúc, vui sướng hay thành công luôn là mục tiêu, ước mơ của mỗi người.

- Nhưng nghịch lí của cuộc đời lại để những khó khăn, vất vả trong đa phần cuộc sống của chúng ta. Muốn đạt được thành công phải chấp nhận vượt qua khó khăn, gian khổ. ( DC: Bác Hồ, thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí..)

- Khẳng định ý chí con người luôn hiên ngang vượt qua mọi khó khăn,gian khổ, đây là bài học, là bức thông điệp đầy ý nghĩa về cuộc sống mà tác giả muốn gửi tới mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ, thành công sẽ đến với ai không lùi bước trước khó khăn, gian khổ.(DC)

3. Mở rộng

- Phê phán những người có lối sống nhút nhát, gặp khó khăn là nản chí, buông xuôi, chấp nhận thất bại.

- Tìm cách đến thành công bằng mọi thủ đoạn, mánh khóe(DC)

4. Bài học

- Nhận thức: lời bài hát là thông điệp có ý nghĩa, là phương châm sống của thế hệ trẻ hiện nay

- Hành động: Phấn đấu học tập, rèn luyện đạo đức, nhân cách, đặt ra mục tiêu cho bản thân.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu : “Không chỉ học ở trường lớp, chúng ta còn có thể học hỏi từ chính những trải nghiệm trong cuộc sống, dưới nhiều hình thức. Học là việc cả đời, chẳng bao giờ kết thúc, ngay cả khi bạn đã đạt được nhiều bằng cấp. Đối với một số người, việc học kéo dài liên tục và suốt đời, không hề có một giới hạn nào cho sự học hỏi. Mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chứa những bài học rất riêng. Nhà văn Conrad Squies luôn tâm niệm: “Học hỏi giống như sự hình thành các cơ bắp trong lĩnh vực kiến thức, tạo nền tảng cho sự thông thái, khôn ngoan”. Và dĩ nhiên, để thành công trong cuộc sống, để sống bình an trong một thế giới đầy biến động như hiện nay thì bạn cần phải trải nghiệm để tích lũy kinh nghiệm sống, để nâng cao những kỹ năng làm việc của bản thân mình.” (Theo Cho đi là còn mãi – Azim Jamal & Harvey McKinnon, biên dịch : Huế Phương, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, năm 2017, tr. 67) Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2. Xác định biện pháp tu từ so sánh trong đoạn trích. Câu 3. Em có đồng tình với quan niệm của tác giả :“Học là việc cả đời, chẳng bao giờ kết thúc, ngay cả khi bạn đã đạt được nhiều bằng cấp.” ? Vì sao? Câu 4. Em hiểu thế nào về ý kiến : “Mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chứa những bài học rất riêng.”

1 lượt xem
2 đáp án
3 giờ trước