Cha con đi gặp đồng bào Đứng nhìn lúa nếp lào rào đưa bông Cha nhìn bát ngát con sông Chắc cha sẽ nhớ cánh đồng quê hương Đời cha mong đất, mong vườn Cǎm thằng địa chủ, ghét phường giặc Tây Cha đi chiến trận đêm ngày Cũng mong mẹ có ruộng cày quanh nǎm. Ngủ đi con, ngủ cho đằm Mẹ nâng tay mẹ, con nằm con mơ Đời con đã có Bác Hồ Mẹ đang đi dưới bóng cờ Bác đây... (Trích Mẹ con - Nguyễn Xuân Sanh, NXB Văn học, 1999, tr.18) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Chỉ ra những từ ngữ diễn tả tâm trạng của nhân vật người cha trong đoạn thơ trên. Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về nội dung câu thơ: Đời con đã có Bác Hồ Mẹ đang đi dưới bóng cờ Bác đây... Câu 4. Thông điệp nào của bài thơ có ý nghĩa nhất với anh chị? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm). Anh/Chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của sự phấn đấu không ngừng của con người trong cuộc sống.

2 câu trả lời

câu 1: thể thơ lục bát

câu 2:nhớ,mong,căm,ghét.

câu 3:không lo lắng vì đã có Bác Hồ che chở để cho người con ngủ ngon mà kh lo lắng gì nữa.

câu 4: căm thằng địa chủ, ghét phường giặc tây.

II.LÀM VĂN 

-trong bao nhiêu thế kỉ qua, ông cha ta đã gầy dựng nên mảnh đất tươi đẹp cho con cháu sinh sống và ngày nay con người đã không ngừng nỗ lực phấn đấu để mảnh đất tươi đẹp ấy phát triển hơn. Tuy đã từng thất bại nhưng con người chúng ta chưa bao giờ chịu khuất phục trước sự thất bại đó mà lấy đó làm kinh nghiệm để có thể nỗ lực phấn đấu vươn lên trong mọi chuyện từ bé đến lớn như cố gắn học giỏi hay đem về cho tổ quốc những tấm huy chương lấp lánh đó đều là sự phấn đấu kh ngừng của con người chúng ta.

Câu 1:

- Thể thơ : lục bát (6-8)

Câu 2:

- nhớ; căm; ghét; mong.

Câu 3:

- Nội dung: Cha mẹ là người chống đỡn những gian nan, khó khăn, chiến đấu vì tổ quốc, làm việc mong con mình khôn lớn, chăm sóc con từng li từng tí, lo từng giấc ngủ cho con.

Câu 4:

- Thông điệp:

+ cha đi chiến trận đêm ngày

+ mẹ nâng tay mẹ, con nằm con mơ đời đã có Bác Hồ.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm