Câu 3. Anh/chị hiểu nội dung các dòng thơ sau như thế nào? Đừng quên: sau lời thề, lông ngỗng... Giai nhân, huyết ngọc đổ bên trời. Câu 4. Các dòng thơ: Khi con nếm trên môi,/Con sẽ thấy máu mình vị mặn./Bởi trong máu luôn có phần nước mắt có ý nghĩa gì với anh/chị? II. Làm văn (7,0 điểm) Câu 1(2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải biết yêu thương trong cuộc sống con người.

1 câu trả lời

Câu 3 

    Đừng quên: sau lời thề, lông ngỗng…

   Giai nhân, huyết ngọc đổ bên trời.

Hai câu thơ cho thấy được sự đánh đổi, trả giá của tiền nhân về độc lập, về đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Đề cập đến truyền thuyết An Dương Vương, Mị Châu, Trọng THủy cũng là nhắc nhở mỗi người về ý thức dân tộc chống lại kẻ thù là hành trình dài, bền bỉ không được dù chỉ chút lơ là và sẽ phải trả giá đắt cho những chủ quan non nớt của bản thân. 

Câu 4

   Các dòng thơ có ý nghĩa thức tỉnh với mỗi người cũng như nhắc nhở bản thân mỗi chúng ta về thái độ trân trọng đối với những con người đã hi sinh vì Tổ quốc, vì độc lập. Máu vị mặn bởi đó là máu của hi sinh anh dũng, của nươc mắt. Nên mỗi người cần có ý thức gìn giữ, biết ơn và trân trọng thế hệ cha anh. Đồng thời, từ đó thức tỉnh lối sống, lẽ sống và hướng đến dựng xây quê hương, đất nước tốt đẹp hơn. 

#nhulinh0

Câu hỏi trong lớp Xem thêm